Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7938
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจรุงกุล บูรพวงศ์-
dc.contributor.authorพลกฤต ธนธรรมคุณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2008-09-01T07:04:57Z-
dc.date.available2008-09-01T07:04:57Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741419635-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7938-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาผลของการยืนยันคุณค่าต่ออารมณ์และเจตคติของผู้ที่มีความแตกต่างกันในความเป็นปัจเจก บุคคลนิยมและคติรวมหมู่ ผู้ร่วมการทดลองในการวิจัยครั้งนี้เป็นบุคคลทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 17-25 ปี จำนวน 300 คน ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มที่มีความเป็นปัจเจกบุคคลสูงหรือต่ำและมีความเป็นคติรวมหมู่สูงหรือต่ำ รวม 4 กลุ่ม และได้ทำการ ยืนยันคุณค่าในเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป 3 เงื่อนไข คือ เงื่อนไขการยืนยันคุณค่าในตนเอง เงื่อนไขการคาดคะเน การยืนยันคุณค่าในตนเองของบุคคลใกล้ชิดและเงื่อนไขการไม่มีการยืนยันคุณค่าในตนเอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ที่ได้รับการยืนยันคุณค่าในตนเองมีเจตคติต่อแหล่งของการคุกคามไปในทิศทางบวกมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการยืนยัน คุณค่าในตนเอง 2. ผู้ที่ได้คาดคะเนการยืนยันคุณค่าในตนเองของบุคคลใกล้ชิดมีเจตคติต่อแหล่ง ของการคุกคาม ไปในทิศทางบวก มากกว่า ผู้ที่ไม่ได้รับการยืนยันคุณค่าในตนเอง 3. ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way ANOVA) ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างเงื่อนไขการยืนยันคุณค่าและลักษณะมุมมองแบบปัจเจกบุคคลนิยม และคติรวมหมู่ 4. ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสามทาง (Three-way ANOVA) พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างเงื่อนไข การยืนยันคุณค่าและลักษณะมุมมองแบบปัจเจกบุคคลนิยม และพบว่าบุคคลที่มีลักษณะมุมมองแบบปัจเจกบุคคลนิยม สูงสามารถยืนยันคุณค่าในตนเองและใช้บุคคลใกล้ชิดเป็นแหล่งของการยืนยันคุณค่าในตนเองได้ดีพอๆกัน แต่ไม่พบ ความแตกต่างในผู้ที่มีลักษณะมุมองแบบปัจเจกบุคคลนิยมต่ำen
dc.description.abstractalternativeThis research examined the effects of affirmation on affect and attitude between groups exhibiting different cultural dimensions in dissonance situation. Three-hundred participants were equally assigned into one of the 12 experimental conditions; 4 (individualism high or low / collectivism high or low) x 3 (affirmation conditions self-affirmation or friend- affirmation or no affirmation). A 4x3 ANOVA analysis method was used to examine the results. Results show that: 1. Participants in the self-affirmation condition have significantly more positive attitude toward the source of the dissonance than those who get no affirmation. 2. Participants in the friend-affirmation condition have significantly more positive attitude toward the source of the dissonance than those who get no affirmation. 3. A 4x3 two-way ANOVA reveals no significant interaction between affirmation conditions and individualism/collectivism values. 4. A 2x2x3 three-way ANOVA further shows a significant interaction between affirmation conditions and the individualism value. Participants who have high individualism value and get the self-affirmation or the friend-affirmation conditions have significantly more positive attitude toward the sources of the dissonance than those who get no affirmation. No differences are found in participants with low individualism value.en
dc.format.extent2961815 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจิตวิทยาสังคมen
dc.subjectจิตวิเคราะห์en
dc.subjectจิตวิทยาปัจเจกบุคคลen
dc.titleผลของการยืนยันคุณค่าต่ออารมณ์และเจตคติของผู้ที่มีความแตกต่างกันในความเป็นปัจเจกบุคคลนิยมและคติรวมหมู่en
dc.title.alternativeThe effects of affirmations on affect and attitude of persons with different degrees of individualism and collectivismen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาสังคมes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorJarungkul.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pollakit_Th.pdf2.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.