Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81446
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกรี สินธุภิญโญ-
dc.contributor.advisorพงศ์พันธ์ อนันต์วรณิชย์-
dc.contributor.authorกิตติพงษ์ สาครเสถียร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2023-02-03T03:53:44Z-
dc.date.available2023-02-03T03:53:44Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81446-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560-
dc.description.abstractความก้าวหน้าในภาคอุตสาหกรรมซึ่งพัฒนามาสู่ยุคที่ 4 เกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีและระบบการผลิตอันชาญฉลาด ความก้าวหน้าดังกล่าวดำเนินควบคู่มากับความเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะตัวการพัฒนาผลิตภัณฑ์หลากหลายเทคนิคถูกสร้างขึ้นมา หรือต่อยอดเพื่อรองรับความต้องการใหม่ๆโดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางของแนวความคิดและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ศาสตร์ด้านคันเซเอนจิเนียริงคือหนึ่งในศาสตร์ที่มุ่งเน้นอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ด้วยแนวคิดการหาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ และองค์ประกอบการออกแบบส่วนต่างๆ กับความสัมพันธ์ของอารมณ์ด้านต่างๆที่ผู้บริโภครู้สึกได้รับการยอมรับในแวดวงการออกแบบเพื่อสื่อสารอารมณ์ อย่างไรก็ดีศาสตร์ดังกล่าวยังมีจุดด้อยบางประการได้แก่ ความล้าสมัยของข้อมูลที่ถูกสำรวจ และการนำมาใช้ของของข้อมูล วัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบฯ ที่ผู้วิจัยต้องการ คือออกแบบระบบที่สามารถช่วยแนะนำรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว ไปจนถึงการออกแบบรูปลักษณ์ใหม่ที่เหมาะกับผู้ใช้ซึ่งมีความแตกต่างกัน และเป็นระบบที่สามารถสร้างชุดสมการและนำมาใช้ได้ง่ายและรวดเร็วผู้วิจัยจึงเลือกใช้ข้อดีจากเทคนิคด้านเหมืองข้อมูลและอาศัยการเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อช่วยให้ระบบสามารถคัดแยะผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำและเลือกใช้โมเดลวิศวกรรมคันเซที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคนิคการจัดหมวดหมู่โดยวิธีการต้นไม้ตัดสินใจภายใต้แนวคิดหลักของวิศวกรรมคันเซ ผลที่ได้คือระบบซึ่งสามารถเลือกรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับความต้องการที่ผู้ใช้ระบุโดยใช้คู่คำแสดงอารมณ์ 5 คู่ เป็นข้อมูลและระบบดังกล่าวได้รับการยอมรับจากผู้ทดลองใช้ว่าสามารถใช้ได้ง่ายและมีประโยชน์ ช่วยให้การเลือกซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการออกแบบรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์เป็นได้ง่ายและสะดวก โดยระบบดังกล่าวมีหลากหลายแนวทางในการนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เช่นการขายสิทธิ์ให้บริษัทฯอื่นไปพัฒนาต่อยอด หรือการนำมาสร้างเป็นส่วนเพิ่มเพื่อใช้งานกับร้านค้าออนไลน์ต่างๆเป็นต้น-
dc.description.abstractalternativeThe Industry 4.0, when it comes into effect, will essentially transform supply chain management, action plans, and business procedures. The onward progress of production sector shows its readiness to cope with different and diverse consumer needs at the individual level. This brings up a question about the capacity of the product development process to follow and respond to complicated consumer needs by applying Kansei Engineering Technique.  This study aims to develop an automatic system that shows the potential of designing a product form by co-designing with the user. The style and preference of each user will be used as a categorizing factor clustering the database into groups with K-mean technique. Each classifying cluster will use its own database in the system processing in order to gain a set of design elements precisely from the system. This project will apply the cross-validation as an unbiased model performance evaluation. The system is supposed to take diverse user’s tastes and preferences into account as to cope with user's emotions. The system is potentially capable to design automatically a product form by co-designing with the user. The real use of this aided system innovates the process of product development and brings benefit to the manufacturers. Besides, it can save the lead time when their product is put on the market by encouraging the customer participation in the design. The system itself can be adapted to commercialized in variously suitable option depending on the demand.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.878-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationComputer Science-
dc.titleนวัตกรรมระบบปรับปัจจัยคันเซ ตามบริบทที่เปลี่ยนอัตโนมัติ-
dc.title.alternativeIntelligent Kansei engineering factor adjusted system on changing context-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาเอก-
dc.degree.disciplineธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2017.878-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5587753120.pdf19.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.