Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81885
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรสิทธิ์ ชูชัยวัฒนา-
dc.contributor.authorณัฐกัณฑ์ อึ้งกาญจนากุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี-
dc.date.accessioned2023-02-03T06:15:18Z-
dc.date.available2023-02-03T06:15:18Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81885-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565-
dc.description.abstractปัจจุบันการแข่งขันทางการค้าในธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นมาก ผู้บริโภคมีตัวเลือกและช่องทางการซื้อสินค้าบริโภคที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น รวมไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อการการขายอาหารของธุรกิจร้านอาหารเป็นอย่างมาก จึงทำให้ธุรกิจร้านอาหารจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสรรหาสินค้าและการส่งเสริมการขายที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและปรับเปลี่ยนแนวทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้ โครงการ “คลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจร้านอาหาร” นี้ประกอบด้วย 5 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบวิเคราะห์การขาย (Sales Analysis System) ระบบวิเคราะห์กําไรและต้นทุน (Profit and Cost Analysis System) ระบบวิเคราะห์การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion Analysis System) ระบบวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า (Customer Behavior Analysis System) ระบบวิเคราะห์ประสิทธิภาพของพนักงาน (Employee Performance Analysis System) ระบบได้พัฒนาขึ้นบนระบบจัดการฐานข้อมูล Microsoft SQL Server 2019 เครื่องมือที่ใช้ในการเตรียมข้อมูลโดย Microsoft Excel 2019 และ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและแสดงผลธุรกิจอัจฉริยะ Tableau Desktop Professional 2022.3 ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับการดำเนินธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจ-
dc.description.abstractalternativeNowadays, the competition in the restaurant business in Thailand tends to be increased. Consumers have a wide variety of choices and channels to purchase consumer goods to meet their demands. In addition, with the epidemic situation of Coronavirus 2019, consumer behavior has changed. It increasingly affects the food sales of the restaurant business. Therefore, the restaurant businesses need tools to help them analyze and make business decisions to find products and promotions that meet the needs of consumers and adjust the changing marketing approach. The “Data Warehouse and Decision Support System of Restaurant Business” project consists of 5 systems: Sales Analysis System, Profit and Cost Analysis System, Sales Promotion Analysis System, Customer Behavior Analysis System and Employee Performance Analysis System. All systems were developed by using Microsoft SQL Server 2019 as a database management system, Microsoft Excel  2019 as a tool to prepare data, and Tableau Desktop Professional 2022.3 as a tool to build and display business intelligence. The developed system will help executives to analyze data from different perspectives accurately and quickly and to help them with decision-making. It is beneficial to business operations and creates competitive business advantages.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.87-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationBusiness-
dc.titleคลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจร้านอาหาร-
dc.title.alternativeData warehouse and decision support system of restaurant business-
dc.typeIndependent Study-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.IS.2022.87-
Appears in Collections:Acctn - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6382083426.pdf4.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.