Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82366
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานใจ จุฬาพันธุ์-
dc.contributor.authorอานุภาพ อาชวกุลพงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2023-08-04T05:50:57Z-
dc.date.available2023-08-04T05:50:57Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82366-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์และพัฒนาความรู้ทักษะการบรรเลงเปียโน และการวิเคราะห์บทเพลง ผู้วิจัยได้คัดเลือกบทเพลงประเภทเปียโนโซนาตาซึ่งถือว่าเป็นบทเพลงมาตรฐานจากดนตรียุคคลาสสิกอันเป็นรากฐานสำคัญยิ่งในดนตรีตะวันตก โซนาตาทุกบทมีความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีเทคนิคการบรรเลงขั้นสูง และที่สำคัญคือถึงแม้ว่าจะมาจากยุคเดียวกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันออกไปตามอัตลักษณ์ของผู้ประพันธ์เพลงแต่ละคน บทเพลงทั้งหมด ได้แก่ 1) Fantasia in C minor, K.475 ประพันธ์โดยโวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมสาร์ท 2) Sonata in C minor, K.457 ประพันธ์โดยโวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมสาร์ท 3) Sonata in E-flat major, Op.27 No.1 ประพันธ์โดยลุดวิก ฟาน เบโทเฟน และ 4) Sonata in A minor, Op. posth.143 ประพันธ์โดยฟรานซ์ ชูเบิร์ต ผลการวิจัยแสดงผลการวิเคราะห์ตีความบทเพลง การวิเคราะห์เทคนิคการบรรเลง การนำเสนอวิธีการฝึกซ้อมให้มีความถูกต้องและแม่นยำเพื่อการบรรเลงบทเพลงตามแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง รวมทั้งขั้นตอนการเตรียมความพร้อมสำหรับการแสดงเดี่ยวเปียโนที่สมบูรณ์แบบ-
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study and develop music knowledge, piano performance and music analysis. The researcher has selected a selection of piano sonatas from the classical period, the cornerstone of Western music. Every composition had been composed with interesting and unique aspects along with advanced playing techniques. Moreover, although these sonatas are from the same period, each of them demonstrates different characters after each individual composer. The selections consist of 1) Fantasia in C minor, K.475 by Wolfgang Amadeus Mozart 2) Sonata in C minor, K.457 by Wolfgang Amadeus Mozart 3) Sonata in E-flat major, Op.27 No.1 by Ludwig van Beethoven and 4) Sonata in A minor, Op. posth.143 by Franz Schubert. The results show the researcher’s analysis, interpretation, performing techniques, and precise practicing process for authentic performance practice as well as process of conveying a sublime piano recital.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2022.576-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationArts and Humanities-
dc.subject.classificationArts, entertainment and recreation-
dc.subject.classificationMusic and performing arts-
dc.titleการแสดงเดี่ยวเปียโนโดย อานุภาพ อาชวกุลพงศ์ : บทเพลงประเภทโซนาตาจากยุคคลาสสิก-
dc.title.alternativePiano recital by Anupap Achavakulpong: the classical piano sonatas-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineดุริยางคศิลป์ตะวันตก-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2022.576-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6480045735.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.