Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83367
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทร์เจ้า มงคลนาวิน-
dc.contributor.authorคณิน ตนพิทักษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี-
dc.date.accessioned2023-08-04T08:24:43Z-
dc.date.available2023-08-04T08:24:43Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83367-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565-
dc.description.abstractภาคธุรกิจในระดับต่าง ๆ ต่างหันมาทำธุรกิจออนไลน์เพื่อตอบสนองการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคนิวนอร์มอล ธุรกิจออนไลน์ เช่น ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจสอนออนไลน์ หรือธุรกิจผลิตคอนเทนต์สำหรับเผยแพร่ออนไลน์ แพร่หลายเป็นอย่างมาก หนึ่งธุรกิจที่ได้รับความนิยมและมีการแข่งขันสูงในปัจจุบันคือ ธุรกิจจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าในตลาดออนไลน์ และวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าและแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์จึงจำเป็นอย่างยิ่ง โครงการ “คลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคในตลาดออนไลน์” ประกอบไปด้วย 5 ระบบ ได้แก่ ระบบวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ระบบวิเคราะห์บริการชำระเงิน ระบบวิเคราะห์บริการจัดส่งสินค้า ระบบวิเคราะห์ยอดขาย และระบบวิเคราะห์การส่งเสริมการขาย โดยระบบพัฒนาขึ้นโดยใช้ระบบจัดการฐานข้อมูล Microsoft SQL Server Version 2022 และใช้โปรแกรม Tableau Desktop Version 2022.4 ในการพัฒนารายงานวิเคราะห์ ระบบที่พัฒนาขึ้นจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจเห็นภาพการดำเนินงานธุรกิจในหลากหลายมุมมองอย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถใช้สนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิผล-
dc.description.abstractalternativeBusinesses of all levels have turned to online business to respond to the New Normal lifestyle. Online businesses, such as E-commerce, online teaching, or online content creation businesses, are prevalent. One popular and highly competitive business is product selling through e-marketplace platforms. Therefore, the use of information technology to analyze data and make strategic plans that are consistent with customer behaviors and e-marketplace platforms are necessary. The project “Data Warehouse and Decision Support System for Consumption Product Selling Business in E-Market Place” consists of 5 central systems: Customer’s Behavior Analysis System, Payment Service Analysis System, Delivery Service Analysis System, Sales Analysis System, and Sales Promotion Analysis System. The systems were developed using Microsoft SQL Server 2022 as the database management system and Tableau Desktop Version 2022.4 as the analytic reporting tool. These information systems will help business owners see business operations from various perspectives conveniently and timely. They would support business decision-making appropriately and effectively.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.79-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationBusiness-
dc.subject.classificationWholesale and retail trade; repair of motor vehicles and motorcycles-
dc.subject.classificationManagement and administration-
dc.titleคลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคในตลาดออนไลน์-
dc.title.alternativeData warehouse and decision support system of consumption product selling business in E-Market place-
dc.typeIndependent Study-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.IS.2022.79-
Appears in Collections:Acctn - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6480004626.pdf4.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.