Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83427
Title: แนวทางพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ
Other Titles: Approaches for Developing Academic Supporting staff of the Faculty of Law, Chulalongkorn University based on the concept on International University Quality Criteria
Authors: มูนา เก็นตาสา
Advisors: สุกัญญา แช่มช้อย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: การพัฒนาบุคลากร
การบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะและวิธีการพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการ ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ ศึกษาระดับสมรรถนะบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ ตลอดจนนำเสนอแนวทางพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคระนิติศาสตร์ โดยการเก็บข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมจำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามและแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการจัดลำดับความต้องการจำเป็นโดยใช้ดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI[Modified]) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้ายการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบสมรรถนะและวิธีการพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการ ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยรับนานาชาติ ดังนี้ 1) องค์ประกอบสมรรถนะ ประกอบด้วย 3 ด้าน ด้านความรู้ ได้แก่ ความรู้เรื่องเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ ความรู้พื้นฐานเรื่องผลงานทางวิชาการ และความรู้เรื่องกฎ ระเบียบเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านวิชาการ ด้านทักษะ ได้แก่ การสื่อสารภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีการสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ที่ดี และการวิเคราะห์ข้อมูลเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ และด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ ทัศนคติที่ดีต่อองค์กร ความทุ่งเทในการบริการ การเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และการทำงานในความหลากหลายทางวัฒนธรรม 2) วิธีการพัฒนา ซึ่งแบ่งออกเป็นการพัฒนาระหว่างเวลาการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอนงาน การมอบหมาย การหมุนเวียนงาน การให้คำปรึกษา และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการพัฒนานอกเวลาการปฏิบัติงาน ได้แก่ การศึกษาดูงาน การฝึกอบรม การจำลองสถานการณ์ การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการพัฒนาผ่านออนไลน์ 2. ระดับสมรรถนะบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยนานาชาติภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาทั้ง 3 องค์ประกอบ พบว่า 1) ด้านความรู้ ระดับสมรรถนะสูงสุด คือ ความรู้เรื่องกฎระเบียบเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านวิชาการ และระดับสมรรถนะน้อยสุด คือ ความรู้เรื่องเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ 2) ด้านทักษะ ที่มีระดับสมรรถนะสูงสุด คือ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี และระดับสมรรถนะน้อยสุด การสื่อสารภาษาอังกฤษ และ 3) ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ระดับสมรรถนะสูงสุด คือ ความทุ่มเทในการบริการ ระดับสมรรถนะน้อยสุด คือ การทำงานในความหลากหลายทางวัฒนธรรม 3. ลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ เมื่อพิจารณาทั้ง 3 องค์ประกอบ พบว่า 1) ด้านความรู้ มีลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสูงสุด คือ ความรู้เรื่องเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ 2) ด้านทักษะ มีลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสูงสุด คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ และ 3) ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล มีลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสูงสุด คือ การทำงานในความหลากหลายทางวัฒนธรรม 4. แนวทางพัฒนาบุคลากรสนับสนุนด้านวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ จำนวน 3 แนวทาง ได้แก่ 1) ด้านความรู้ คือ ความรู้เรื่องเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติใช้วิธีการฝึกอบรมในการพัฒนา และ 2) ด้านทักษะ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ ใช้วิธีการฝึกอบรมในการพัฒนา และการสื่อสารภาษาอังกฤษ ใช้วิธีการสอนงานในการพัฒนา
Other Abstract: This research aims to study competencies component and method to develop academic supporting staff based on the concept of International University Quality Critria, study competencies level of academic supporting staff of the faculty of law, Chulalongkorn University, based on the concept of International University Quality Criteria and needs for developing academic supporting staff of the faculty of law, Chulalongkorn University, based on the concept of International University Quality Criteria. Covering, present guideline for developing academic supporting staff of the faculty of law by information collecting from experts of Chulalongkorn University and academic supporting staff of the faculty of law, Chulalongkorn University, in total of 31 people. Tools used in this research were Interview form, questionnaire and suitability and feasibility assessment form. Analyze the qualitative data by Frequency, Percentage, Mean, and Standard Deviation. Grading needs by using Priority Needs Index and analyze qualitative data by Content Analysis. The results showed that: 1. Competencies component and method to develop academic supporting staff based on the concept of International University Quality Criteria as follow 1) component of competencies consist of 3 aspects, knowledge aspect including knowledge of international university quality criteria, basic knowledge of academic works and knowledge of rules on academic operations, skill aspect including English communication, information technology, communication technology, good human relationship and analysis of international university quality criteria data and personal attributes aspect including good attitude towards the organization, dedication to service, always learning and working in cultural diversity 2) Developing method divided into on the job development including coaching, delegation, job rotation, consulting and knowledge sharing and off the job development including study visit, training, simulation, self-directed learning and online development. 2. The level of competencies of academic supporting staff of the Faculty of Law, Chulalongkorn University, based on the concept of International University Quality Criteria is medium. According to 3 of competencies component consist of 1) Knowledge that have the highest level is knowledge of rules on academic operations and the lowest is knowledge of international university quality criteria 2) Skill that have the highest level is good attitude towards the organization and the lowest is English communication and 3) Trait that have the highest level is dedication to service and the lowest is working in cultural diversity. 3. Grading needs for developing academic supporting staff of the Faculty of Law, Chulalongkorn University, based on the concept of International University Quality Criteria according to 3 of competencies component consist of 1) Knowledge that have the highest needs is knowledge of international university quality criteria 2) Skill that have the highest needs is analysis of international university quality criteria data and 3) Trait that have the highest needs is working in cultural diversity. 4. Three Guidelines for developing academic supporting staff of the Faculty of Law, Chulalongkorn University, based on the concept of International University Quality Criteria including 1) Knowledge is knowledge of international university quality criteria; use the training method in development and 2) Skill is analysis of international university quality criteria data; use the training method in development and English communication; use the coaching method in development.
Description: สารนิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83427
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2020.473
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.IS.2020.473
Type: Independent Study
Appears in Collections:Edu - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
mp_6280120827_Muna_Ke.pdf269.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.