Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83467
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์-
dc.contributor.authorชนัสฐา คณะทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2023-08-28T07:10:34Z-
dc.date.available2023-08-28T07:10:34Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83467-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการดำเนินการของแผนกส่งออกทางทะเลของบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าแห่งหนึ่งโดยศึกษาด้วยเงื่อนไขการซื้อขายแบบ FOB, EXW และ CIF โดยงานใช้การศึกษากระบวนการทำงานโดยแผนผัง Flow chart และแผนผัง IDEFO เพื่อระบุกิจกรรมหลักทั้งหมดที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด นอกจากนี้ ศึกษาผ่านแบบสอบถาม พนักงานที่เกี่ยวข้องและลูกค้า เพื่อระบุปัญหาของกิจกรรมที่พบ ซึ่งจากการวิจัยพบว่าปัญหาที่สำคัญที่สุด 3 ประการคือ 1) ความคลาดเคลื่อนของต้นทุนขายและใบแจ้งหนี้ของสายเรือ 2) ความล่าช้าในการแก้ไขหรือยืนยันใบตราส่ง และ 3) ข้อผิดพลาดในการยืนยันการจองระวางเรือ โดยได้ใช้แผนภาพก้างปลาในการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาเหล่านี้ ซึ่งผลจากการศึกษานำไปสู่การนำเสนอแนวทางการปรับปรุงด้วยเครื่องมือ ECRS (การกำจัด, การรวบรวม, การจัดเรียงใหม่ และการทำให้ง่ายขึ้น)en_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to improve the order processing process of the sea export department of a freight forwarder company that focus on shipments with the FOB, EXW, and CIF terms. The investigation begins with the process mapping using the flow chart and IDEFO methods to thoroughly identify all key activities involved. Additionally, through a questionnaire survey related employees and customers are asked to identify problems encountered. The research finds that the three most significant problems are 1) the discrepancy in the sales cost and the shipping invoice, 2) the delay in correcting or confirming the bill of lading, and 3) the errors in booking confirmation. Fish bone diagrams are used to analyze the root causes of these problems. Finally, initiatives developed under the ECRS (Eliminate, Combine, Rearrange and Simplify) framework are proposed to improve the processes.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.198-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการจัดซื้อen_US
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์en_US
dc.subjectPurchasingen_US
dc.subjectBusiness logisticsen_US
dc.titleการปรับปรุงกระบวนการคำสั่งซื้อของลูกค้า : กรณีศึกษา บริษัท Freight forwarderen_US
dc.title.alternativeImproving customer order processing: case study of freight forwarder companyen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.IS.2022.198-
Appears in Collections:Grad - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6480029720_Chanattha_Kana_2565.pdfสารนิพนธ์4.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.