Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8924
Title: การสอนไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นชั้นกลางโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
Authors: กนกวรรณ เลาหบูรณะกิจ คะตะกิริ
Email: ไม่มีข้อมูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
Subjects: ภาษาญี่ปุ่น -- ไวยากรณ์
การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Citation: วารสารอักษรศาสตร์. 36,2(ก.ค.-ธ.ค. 2550),143-175
Series/Report no.: ภาษาไทย-เทศ : การเรียนการสอน
Abstract: การสอนไวยากรณ์แบบประเพณีนิยมคือ การสอนไวยากรณ์แบบที่ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง โดยผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดหัวข้อไวยากรณ์ให้ความรู้ทางไวยากรณ์ และประเมินความรู้ความสามารถทางไวยากรณ์ของผู้เรียน อย่างไรก็ตาม การสอนในลักษณะนี้อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอเนื่องจาก ไม่ได้คำนึงถึงกระบวนการเรียนรู้ภาษาที่สองอย่างแท้จริง ดังที่ Ruthford (1988) กล่าวไว้ว่า “การเรียนรู้ภาษาที่สองมิใช่กระบวนการสะสมสิ่งที่มีอยู่ (เช่นความรู้)” บทความนี้เป็นการรายงานวิธีการสอนไวยากรณ์ชั้นกลางแบบให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้ความคิดของ (1) focus on form (2) การเขียนบันทึกและการทำแฟ้มสะสมงาน โดยผู้สอนจะให้ผู้เรียนทำกิจกรรมก่อน แล้วให้ผู้เรียนหาข้อผิดทางไวยากรณ์ด้วยตนเอง ก่อนที่จะไปหาข้อผิดพลาดของเพื่อนในกลุ่มย่อยที่จัดขึ้น หลังจากนั้นผู้สอนจึงกำหนดหัวข้อไวยากรณ์โดยอ้างอิงจากลักษณะความผิดของผู้เรียน แล้วจึงอธิบายไวยากรณ์ในที่สุด นอกจากนี้ผู้เรียนจะต้องเขียนบันทึกการเรียนรู้และทำแฟ้มสะสมงานเพื่อฝึกหันกลับไปมองและจดบันทึกกระบวนการเรียนรู้ของตน บทความนี้ยังได้ทำการสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนโดยใช้แบบสอบถามและพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่พอใจ อย่างไรก็ตามผลของแบบสอบถามทำให้ทราบว่ายังมีปัญหาที่ต้องคำนึงอยู่ด้วย
Description: ปัญหาของการสอนไวยากรณ์แบบประเพณีนิยม -- การเรียนรู้ภาษากับการสอนไวยากรณ์แบบประเพณีนิยม -- การสอนไวยากรณ์ชั้นกลางโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง -- การวัดความพึงพอใจของผู้เรียน -- แนวทางการสอนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8924
ISSN: 0125-4820
Type: Article
Appears in Collections:Arts - Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanokwan.pdf2.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.