Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8925
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุนันท์ อัญชลีนุกูล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2009-05-12T09:53:56Z | - |
dc.date.available | 2009-05-12T09:53:56Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.citation | วารสารอักษรศาสตร์. 36,2(ก.ค.-ธ.ค. 2550),176-202 | en |
dc.identifier.issn | 0125-4820 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8925 | - |
dc.description.abstract | บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายศึกษามาตรฐานและคุณภาพของแบบเรียนหลวงเรื่อง Ladder of Knowledge ที่ใช้สอนภาษาอังกฤษแก่นักเรียนไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอันเป็นยุคปฏิรูปการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษามีแนวคิดสำคัญว่านักเรียนไทยควรมีความรู้ภาษาไทยอย่างแม่นยำเสียก่อน ก่อนที่จะเรียนภาษาอังกฤษ จึงเป็นเหตุผลให้เริ่มสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา แบบเรียนนี้เน้นการเรียนให้เกิด 5 ทักษะ ได้แก่ ไวยากรณ์ การอ่าน การเขียน การพูด และการแปลโดยคำสั่งในแต่ละแบบฝึกหัดจะบอกอย่างชัดเจนว่าฝึกทักษะใดบ้างเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะทั้ง 5 และบ่งชี้การใช้กลวิธีการซ้ำ (repetition) โดยสังเกตจากการให้ทำแบบฝึกหัดซ้ำๆ เพื่อให้ผู้เริ่มเรียนภาษาอังกฤษได้คิด สังเกต เปรียบเทียบประโยคภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ และเรียนรู้จดจำตามลำดับ | en |
dc.format.extent | 1540245 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.ispartofseries | ภาษาไทย-เทศ : การเรียนการสอน | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ -- แบบเรียน | en |
dc.subject | การปฏิรูปการศึกษา | en |
dc.title | Ladder of Knowledge : มาตรฐานและคุณภาพแบบเรียนวิชาภาษาอังกฤษในสมัยปฏิรูปการศึกษา | en |
dc.type | Article | es |
dc.email.author | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Arts - Journal Articles |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.