Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9326
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย-
dc.contributor.authorกษมา วรรณศิลป์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2009-07-23T09:20:17Z-
dc.date.available2009-07-23T09:20:17Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746390384-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9326-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องบทบาทของศูนย์การค้าชานเมือง : กรณีศึกษาพัฒนาการในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการ, รัศมีการให้บริการของศูนย์การค้าในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร โดยมีศูนย์การค้าทั้งหมด 19 แห่ง รวมทั้งได้ศึกษาผลกระทบและปัญหาของศูนย์การค้าย่านรังสิต เพื่อนำมาสรุปเป็นข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากศูนย์การค้าชานเมือง ผลจากการศึกษาศูนย์การค้าในพื้นที่ด้านเหนือทั้ง 19 แห่ง โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสอบถามแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) จำนวน 210 ชุด และพิจารณาร่วมกับแนวความคิดในการจัดระดับศูนย์การค้าของ JOSEPH DE CHIARA (1969) และการศึกษาลักษณะทั่วไปทางกายภาพของศูนย์การค้าในแต่ละแห่ง ทำให้ทราบว่าศูนย์การค้าในแต่ละแห่งนั้นมีความแตกต่างกันในเรื่องประเภทสินค้า, ขนาดศูนย์การค้า, กลุ่มผู้ใช้บริการ และรัศมีการให้บริการ ซึ่งจากผลการศึกษาสามารถสรุประดับของศูนย์การค้าได้ดังนี้ 1. ศูนย์การค้าในระดับตำบล/ท้องถิ่น (Neighborhood shopping center) มีรัศมีการให้บริการ 1 กิโลเมตร มีจำนวน 2 แห่ง 2. ศูนย์การค้าในระดับชุมชน (Community shopping center) มีรัศมีการให้บริการ 3 กิโลเมตรมีจำนวน 9 แห่ง 3. ศูนย์การค้าในระดับภาค (Regional shopping center) มีรัศมีการให้บริการ 6 กิโลเมตรขึ้นไป มีจำนวน 8 แห่ง นอกจากนี้ยังพบว่า ศูนย์การค้าชานเมือง นอกจากเป็นแหล่งบริการด้านสินค้า และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชนในย่านชานเมืองแล้ว ศูนย์การค้าชานเมือง ยังก่อให้เกิดผลกระทบและปัญหาที่ตามมา ได้แก่ ผลกระทบด้านการใช้ที่ดิน, ผลกระทบด้านการจราจร, ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ, และสภาพแวดล้อม และการศึกษาครั้งนี้ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากศูนย์การค้าชานเมืองในพื้นที่ศึกษาen
dc.description.abstractalternativeThe study of "The role of suburban shopping center : a case study of nothern Bangkok Metropolitan development" is aimed to at study the development of 19 shopping centers in northern Bangkok, it also includes problems and impacts of shopping centers in Rangsit area, and proposes suggestions due to problems caused by suburban shopping center. Resulting from the 210 questionnaires by the method of accidental sampling in the 19 shopping centers, Joseph de Chiara's Shopping Center Hierarchy Ranking, and the shopping centers' physical appearance, the analysis showed that each shopping center has different in goods, size, customers characteristics, and service area. Thus, it can be condluded the level of shopping center that 1. There are 2 neighborhood shopping centers with a service area of 1 kilometers. 2. There are 9 community shopping centers with a service area of 3 kilometers. 3. There are 8 regional shopping centers with a service area of 6 kilometers. The suburban shopping centers, moreover, not only provide goods but also serve as a recreational area for suburban population. However, they causes certain problems and impacts on land use, traffic, economics, environment. Finally, this study proposes some suggestions to solve the problem caused by the establishment of suburban shopping centers in study area.en
dc.format.extent841670 bytes-
dc.format.extent748468 bytes-
dc.format.extent1043624 bytes-
dc.format.extent1537683 bytes-
dc.format.extent1636332 bytes-
dc.format.extent1179361 bytes-
dc.format.extent857418 bytes-
dc.format.extent900024 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการใช้ที่ดินในเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectผังเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectศูนย์การค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectเมือง -- การเจริญเติบโตen
dc.titleบทบาทของศูนย์การค้าชานเมือง : กรณีศึกษา พัฒนาการในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe role of suburban shopping center : a case study of Northern Bangkok Metropolitan developmenten
dc.typeThesises
dc.degree.nameการวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการวางผังเมืองes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kasama_Va_front.pdf821.94 kBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_ch1.pdf730.93 kBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_ch2.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_ch3.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_ch4.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_ch5.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_ch6.pdf837.32 kBAdobe PDFView/Open
Kasama_Va_back.pdf878.93 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.