Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9407
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุพิน อังสุโรจน์-
dc.contributor.authorจิราพร สิมากร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-07-30T04:18:30Z-
dc.date.available2009-07-30T04:18:30Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741700407-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9407-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย จำนวนวันนอน ความพึงพอใจของผู้ป่วย และความสัมพันธ์ในทีมสหสาขา ก่อนและหลังการใช้การจัดการผู้ป่วยรายกรณี กลุ่มตัวอย่าง มี 2 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ป่วยที่รับการรักษาในหอผู้ป่วย กองออร์โธปิดิคส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นข้อเข่าเสื่อม และได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม จำนวน 30 คน และกลุ่มทีมสหสาขา คือ บุคลากรในทีมสุขภาพที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาผู้ป่วย ในกองออร์โธปิดิคส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คู่มือการจัดการผู้ป่วยรายกรณี โครงการอบรมการจัดการผู้ป่วยรายกรณี แผนการสอนการจัดการผู้ป่วยรายกรณี Clinical pathway แบบวัดความพึงพอใจของผู้ป่วย และแบบวัดความสัมพันธ์ในทีมสหสาขา ที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และความเที่ยงแล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมระหว่างกลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบปกติ และกลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณีไม่แตกต่างกัน 2. จำนวนวันนอนของกลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณี น้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบการจัดการผู้ป่วยรายกรณี สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความสัมพันธ์ในทีมสหสาขาหลังการใช้การจัดการผู้ป่วยรายกรณี สูงกว่าก่อนการใช้การจัดการผู้ป่วยรายกรณีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to compare cost, length of stay, patient satisfaction, and relationship among interdisciplinary team before and after using case management. The research subjects composed of 30 patients who had diagnosis to be knee arthritis and had the total knee arthroplasty นยำพฟะรนื and 22 persons of interdisciplinary team in Orthopedic department, Pramongkutklao hospital. The research instruments which were developed by the researcher, were case management manual for interdisciplinary team, clinical pathway, patient satisfaction assessment, relationship among interdisciplinary team assessment, cost and length of stay record. The instruments were tested for content validity and internal reliability. Means, standard deviation, and t-test were used for statistical analysis. Major results of the study were as follows: 1. Cost of the patients who had the total knee arthroplasty between before and after using case management was not significant difference. 2. Length of stay after using case management was significant less than before at the .05 level. 3. Patient satisfaction after using case management was significant higher than before at the .05 level. 4. Relationship among interdisciplinary team after using case management was significant higher than before at the .05 level.en
dc.format.extent1149561 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการจัดการผู้ป่วยรายกรณีen
dc.titleผลของการใช้การจัดการผู้ป่วยรายกรณีในผู้ป่วยออร์โธปิดิคส์ต่อค่าใช้จ่ายจำนวนวันนอนความพึงพอใจของผู้ป่วยและความสัมพันธ์ในทีมสหสาขา : กรณีศึกษาในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าen
dc.title.alternativeEffects of case management in orthopedic patients on cost,length of stay,patient satisfaction,and relationship among interdisciplinary team : a case study of Pramongkutklao Hospitalen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorYupin.A@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chiraporn.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.