Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9441
Title: การเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนในระดับชั้นต่างกันในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล
Other Titles: A comparison of science process skill teaching behaviors of lower secondary school science teachers teaching at different levels in schools under the Saint Gabriel's Foundation
Authors: กุลวดี ไชยศิริธัญญา
Advisors: สุนทร ช่วงสุวนิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ครูวิทยาศาสตร์
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างกลุ่มที่สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 ในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล ตัวอย่างประชากรเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย จากโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของครูในห้องเรียนด้วยตนเองพร้อมบันทึกพฤติกรรมวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต วิเคราะห์ความแปรปรวนและทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธี ตูกี (Tukey's HSD test) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Windows Version 4.0 ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูวิทยาศาสตร์ชั้ยมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ปีที่ 3 ในโรงเรียนมูลนิธิเซนต์คาเบรียลมีพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. ครูวิทยาศาสตร์ที่สอนในระดับชั้นต่างกัน มีพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 6 ทักษะจาก 13 ทักษะ คือ ทักษะการวัดทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา ทักษะการใช้ตัวเลข ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร และทักษะการตีความหมายและลงข้อสรุป
Other Abstract: The purpose of this research was to compare teaching behaviors in science process skills of lower secondary school among teachers teaching in mathayom suksa 1, 2 and 3 in schools under the Saint Gabriel's Foundation. The sample were 18 science teachers in mathayom suksa 1, 2 and 3 which were selected by simple random sampling technique from schools under the Saint Gabriel's Foundation. The research instrument was the science process skill teaching behavior form. The researcher collected data by observing and recording science process skill teaching behaviors of teachers in their class rooms. The obtained data were analyzed by using percentage, mean, ANOVA and Tukey's HSD test by computer program SPSS for windows version 4.0. The findings were as follows: 1. There were significance at .05 level between science process skill teaching behaviors of science teachers teaching in mathayom suksa one and three. 2. Science teachers teaching at different levels had different science process skill teaching behaviors at .05 level of significance in 6 out of 13 skills: that were measuring, classifying, space/space and space/time relationships, using numbers, identifying and controlling variables and interpreting data and making conclusion
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาวิทยาศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9441
ISBN: 9743312765
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kunwadee_Ch_front.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Kunwadee_Ch_ch1.pdf828.74 kBAdobe PDFView/Open
Kunwadee_Ch_ch2.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
Kunwadee_Ch_ch3.pdf741.21 kBAdobe PDFView/Open
Kunwadee_Ch_ch4.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Kunwadee_Ch_ch5.pdf739.13 kBAdobe PDFView/Open
Kunwadee_Ch_back.pdf908.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.