Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9454
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรินธร วิทยะสิรินันท์-
dc.contributor.authorดวงเพ็ญ ชูนาม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-07-31T09:51:51Z-
dc.date.available2009-07-31T09:51:51Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743315896-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9454-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractจัดการเรียนการสอนโดยใช้บรรณบำบัด เพื่อส่งเสริมการรับรู้ตนเอง ของนักเรียนประถมศึกษาที่เจ็บป่วยเรื้อรัง ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์และสังคม และด้านการเรียนรู้ ประชากรเป็นนักเรียนประถมศึกษาที่เจ็บป่วยเรื้อรัง จำนวน 8 คน ซึ่งมีภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคไต โรคหัวใจ โรคภูมิแพ้ และโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ที่มารับการรักษาตัว ในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์ รวมทั้งมีความวิตกกังวลสูง ระหว่างภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรมฯ นักเรียนประถมศึกษาที่เจ็บป่วยเรื้อรัง มีคะแนนการรับรู้ตนเองสูงขึ้นกว่าเมื่อเริ่มทดลองใช้โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญ 2) นักเรียนประถมศึกษาที่เจ็บป่วยเรื้อรัง จำนวน 8 คน มีพัฒนาการการรับรู้ตนเองทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์และสังคม และด้านการเรียนรู้ไปในทางบวก 3) โปรแกรมฯ ที่พัฒนาขึ้น มีลักษณะเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนเสริมหลักสูตร โดยใช้วรรณกรรมสำหรับเด็ก จำนวน 10 เล่ม ที่มีเรื่องราวสอดคล้องกับชีวิตจริง ของนักเรียนประถมศึกษาที่เจ็บป่วยเรื้อรัง เป็นสื่อกลางในการทำกิจกรรม เด็กจะเปรียบเทียบตนเองกับตัวละครในเรื่อง ให้เกิดการเทียบเคียงตนเองตามอย่างตัวละคร การรู้จักตนเอง แล้วคิดหาเหตุผลและวิธีการ เพื่อเข้าใจตนเองในด้านร่างกาย ด้านอารมณ์และสังคม และด้านการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น 4 ขั้น คือ 1) การเร้าความสนใจและสร้างความคุ้นเคย 2) การขยายประสบการณ์ที่จำเป็นก่อนอ่าน 3) การอ่านร่วมกัน 4) การเพิ่มพูนการรับรู้ตนเองจากกิจกรรมที่จัดขึ้น ได้แก่ กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมการเรียน การเล่าเรื่อง เกมการศึกษา การระบายอารมณ์กับหุ่นหรือตุ๊กตา 4) เอกสารและสื่อของโปรแกรมฯ ได้แก่ 1) คู่มือโปรแกรมการเรียนการสอนโดยใช้บรรณบำบัดจำนวน 1 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรม 10 แผน 3) เครื่องมือประเมินผล ได้แก่ แบบประเมินการรับรู้ตนเอง และแบบสังเกตพฤติกรรมen
dc.description.abstractalternativeTo develop an instructional program using bibliotherapy for enhancing self-perception of elementary school students with chronic illness in 3 aspects: physical, emotion and social, and learning. The population were elementary school students with chronic illness; suffered from chronic renal disease, leukemia, heart disease and S.L.E; staying in the Queen Sirikit National Institute of Child Health for at least 3 weeks, and had a high level of anxiety, during the second semester, academic year 1998. The research results were as follows: 1) By the end of the experiment, the scores of self-perception of the elementary school students with chronic illness were higher significantly than those of at the beginning of the experiment. 2) The eight elementary school students with chronic illness had changes in behaviors of self-perception by increasing each of the 3 aspects: physical, emotion and social, and learning. 3) The developed program was an extracurriculum program using 10 children' literature, of which the stories were similar to the students' lives in the hospital and school, to be the medium in the activities to help the students identify and project themselves with the characters in the stories and catharsize their thoughts and feelings so that they would be brought into insight in order that they would be able to have better self-perception. the instructional activities consisted of 1) Stimulating and building rapport; 2) Extending the students' experience necessary for reading the story; 3) Shared reading; and 4) Promoting positive self-perception through activities provided including arts, writings, story-telling, board-grames and role-playing with purpose 4) The documents and instructional media of the program were 1) a manual for program implementation; 2) 10 lesson plans; 3) evaluation instruments: self-perception evaluation form with handbook and an observation form.en
dc.format.extent1222281 bytes-
dc.format.extent884483 bytes-
dc.format.extent1157525 bytes-
dc.format.extent1012645 bytes-
dc.format.extent1205865 bytes-
dc.format.extent824189 bytes-
dc.format.extent2863340 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการรักษาด้วยหนังสือen
dc.subjectการรับรู้ตนเองen
dc.subjectผู้ป่วยโรคเรื้อรังen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนโดยใช้บรรณบำบัด เพื่อส่งเสริมการรับรู้ตนเองของนักเรียนประถมศึกษาที่เจ็บป่วยเรื้อรังen
dc.title.alternativeA development of the instructional program using bibliotherapy for enhancing self-perception of elementary school students with chronic illnessen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSarinthorn.v@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duangpen_Ch_front.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ch_ch1.pdf863.75 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ch_ch2.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ch_ch3.pdf988.91 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ch_ch4.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ch_ch5.pdf804.87 kBAdobe PDFView/Open
Duangpen_Ch_back.pdf2.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.