Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9514
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorเบ็ญจมาศ แสงอนุเคราะห์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-03T08:55:02Z-
dc.date.available2009-08-03T08:55:02Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743321071-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9514-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อความคาดหวังในการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อศึกษาอิทธิพลหลักและอิทธิพลปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อความคาดหวังในการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเพื่อพัฒนาโมเดลล็อกลิเนียร์สำหรับตัวแปรมาตรอันดับของความคาดหวังในการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2541 จำนวน 500 คน สุ่มเลือกมาจากประชากรในเขตการศึกษา 6 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังในการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อาชีพของผู้ปกครอง รายได้ของผู้ปกครอง และการศึกษาของผู้ปกครอง ตามลำดับ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคาดหวังในการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีเฉพาะอิทธิพลหลักเท่านั้น ซึ่งได้แก่ อิทธิพลหลักของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การศึกษาของผู้ปกครอง และอาชีพของผู้ปกครอง ตามลำดับ จากการพัฒนาโมเดลล็อกลิเนียร์สำหรับตัวแปรมาตรอันดับ จะได้โมเดลโลจิทดังนี้ L1(ikl) = 1.206 + .748(ui - u) + .575(wk - w) + 1.686(yl - y) และ L2(ikl) = -0.533 + .022(ui - u) - .120(wk - w) + .037(yl - Y)en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the relationship, to study the main effect and interaction effect of factors affecting expectation to further study, and develop the ordinal log-linear model for the expectation to further study of the mathayom suksa 3 students in the schools under the expansion of basic education opportunity project in education. The research sample consisted of 500 students randomly selected from mathayom suksa 3 students in the academic year 2541 from educational region six. Data were collected by means of questionnaires and analyzed by SPSS program. The research results indicated that student achievement, parental occupation, parental income, and parental education had significant relationship on students continuing education expectation. The predictors ranked in the consecutive order of significant main effect were student achievement, parental education and occupation. The first-order interaction effects were not significant and the ordinal log-linear model equation was L1(ikl) = 1.206 + .748(ui - u) + .575(wk - w) + 1.686(yl - y) and L2(ikl) = -0.533 + .022(ui - u) - .120(wk - w) + .037(yl - Y)en
dc.format.extent1047114 bytes-
dc.format.extent787569 bytes-
dc.format.extent1142386 bytes-
dc.format.extent789761 bytes-
dc.format.extent945051 bytes-
dc.format.extent939292 bytes-
dc.format.extent1267474 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาen
dc.subjectโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานen
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)en
dc.subjectการศึกษาต่อเนื่องen
dc.subjectแบบจำลองล็อกเชิงเส้นen
dc.titleการพัฒนาโมเดลความคาดหวังในการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตการศึกษา 6 : การวิเคราะห์ล็อกลิเนียร์มาตรอันดับen
dc.title.alternativeA development of the model of expectation to further study of the mathayom suksa three students in the schools under the expansion of basic education opportunity project in education region six : an ordinal log-linear analysisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorTaweewat.p@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Benjamart_Sa_front.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Benjamart_Sa_ch1.pdf769.11 kBAdobe PDFView/Open
Benjamart_Sa_ch2.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Benjamart_Sa_ch3.pdf771.25 kBAdobe PDFView/Open
Benjamart_Sa_ch4.pdf922.9 kBAdobe PDFView/Open
Benjamart_Sa_ch5.pdf917.28 kBAdobe PDFView/Open
Benjamart_Sa_back.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.