Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9553
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุมาพร ตรังคสมบัติ
dc.contributor.authorมณฑวรรณ ยุชังกูล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. แพทยศาสตร์
dc.coverage.spatialไทย
dc.coverage.spatialนครสวรรค์
dc.date.accessioned2009-08-04T02:22:19Z
dc.date.available2009-08-04T02:22:19Z
dc.date.issued2546
dc.identifier.isbn9741739486
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9553
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษาผลของการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมต่อความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและศึกษาเปรียบเทียบความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติดของนักเรียนระหว่างได้รับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยการสอนทักษะชีวิตเพื่อป้องกันสารเสพติดกับกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดนิเวศวุฒาราม จำนวน 51 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 26 คน และกลุ่มควบคุม 25 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ คู่มือการสอนทักษะชีวิตเพื่อป้องกันสารเสพติด โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในกลุ่มทดลอง กับกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาตนเองในกลุ่มควบคุม ทั้ง 2 กลุ่มได้รับแบบวัดความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติดทั้งก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติดหลัง ได้รับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในขณะที่กลุ่มควบคุมไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติดระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม หลังได้รับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมแล้วพบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้ เจตคติและทักษะในการป้องกันสารเสพติดของนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยการสอนทักษะชีวิตเพื่อป้องกันสารเสพติด ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลต่อ ความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติด ดีกว่าการได้รับกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาตนเองen
dc.description.abstractalternativeTo compare knowledge, attitude and skill for narcotic prevention among prathom suksa 6 students in Naknon Sawan province. The study also compared the level of knowledge, attitude and skill for narcotic prevention before and after introducing the participatory learning approach as well as after the training. The samples were randomly collected from 51 students at Watnivetwuttaram Shool. The samples were randomly divided into two groups, 26 in the experimental group and 25 in the controlled group. In the experimental group, the instruments were handbooks for life skills used in participatory learning of the training program for narcotic prevention. In the controlled group, recreational activities for self-development were used. Student's level of knowledge, attitudes and skills for narcotic prevention were tested by using the pretest and posttest. The data were processed and analyzed by using the SPSS program. It was found that for the experimental group, the posttest scores were significantly higher than the pretest scores (p<.01). However, for the control group, the scores from the pretest and posttest were not statistically significant. When the scores of the experimental and control groups were compared, it was found that the mean scores of knowledge, attitude and skill for narcotic prevention were significantly difference (p<.05) after the program. This study is, therefore, indicates that the participatory learning approach by life skills training program has positive effects on knowledge, attitude and skill of students rather than the recreative activity for self-development.en
dc.format.extent1483067 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectยาเสพติดกับเยาวชนen
dc.subjectยาเสพติด -- การควบคุมen
dc.subjectพัฒนาการของเด็กen
dc.subjectทักษะชีวิตen
dc.subjectการเรียนแบบมีส่วนร่วมen
dc.titleผลของการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมต่อความรู้ เจตคติ และทักษะในการป้องกันสารเสพติดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครสวรรค์en
dc.title.alternativeThe effect of participatory learning on knowledge, attitude and skill for narcotic prevention among prathom suksa 6 students in Nakhon Sawan Provinceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineสุขภาพจิตes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorUmaporn.Tr@Chula.ac.th
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monthawan.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.