Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9562
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร-
dc.contributor.authorพนิตดา แสงวณิช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2009-08-04T03:26:29Z-
dc.date.available2009-08-04T03:26:29Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741735154-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9562-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษาผลของการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อสอนเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนให้ปฏิเสธการชักชวนของคนแปลกหน้า กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 120 คน จากโรงเรียนในจังหวัดจันทบุรีจำนวน 3 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นโรงเรียนละ 40 คน เครื่องมือที่ใช้ทดลองประกอบด้วยนิทานประกอบหุ่นมือจำนวน 10 เรื่อง ซึ่งแกนของเรื่องเน้นถึงพฤติกรรมการปฏิเสธและการตอบตกลงการชักชวนของคนแปลกหน้า และผลกรรมที่ได้รับจากพฤติกรรมที่แสดงออกของตัวแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า เด็กในกลุ่มทดลองที่ได้ดูตัวแบบในนิทานประกอบหุ่นมือมีพฤติกรรมตอบปฏิเสธการชักชวนของคนแปลกหน้าสูงกว่าเด็กในกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ดูตัวแบบในนิทานประกอบหุ่นมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05en
dc.description.abstractalternativeTo study the effect of hand puppet story-telling in teaching preschool children to resist the lures of strangers. The subjects were one hundred and twenty preschool children, from three schools, in Chantaburi province. The research instrument consisted of 10 stories, with the main theme emphasized on refusing and accepting stranger persuasion and consequences of modelsʼ behaviours. The data were analyzed by Chi - square. The result shows that : Children in the experimental group who had listened to the stories by the hand puppet showed significantly higher refusal behavior to stranger persuasion than children in the control group (p < .05).en
dc.format.extent1462224 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเล่านิทานen
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียนen
dc.subjectหุ่นมือen
dc.subjectการโน้มน้าวใจen
dc.subjectจิตวิทยาเด็กen
dc.titleผลของการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อสอนเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนให้ปฏิเสธการชักชวนของบุคคลแปลกหน้าen
dc.title.alternativeThe effect of hand puppet story-telling in teaching preschool children to resist the lures of strangersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorpsy@chula.ac.th-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phanitda.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.