Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9648
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันราชภัฏ
Other Titles: Factors affecting computer learning achievement of computer education program students at the under graduate level in Rajabhat Institutes
Authors: จันทิมา ขนายกลาง
Advisors: สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Sugree.R@chula.ac.th
Subjects: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คอมพิวเตอร์ -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสถาบันราชภัฎ (2) ศึกษาปัจจัยที่ร่วมอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาโปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา ชั้นปีที่ 3 ระดับปริญญาตรี 4 ปี ในสถาบันราชภัฎ จำนวน 445 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ด้านนักศึกษา มีตัวแปรที่ส่งผลทางบวก จำนวน 10 ตัว 3 อันดับแรก ได้แก่ คะแนนเฉลี่ยก่อนเข้าศึกษาในสถาบันราชภัฎ การซักถามอาจารย์เมื่อมีข้อสงสัยและการใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์รายงานขณะศึกษาในสถาบันราชภัฎ ส่วนตัวแปรที่ส่งผลทางลบได้แก่ อายุ ด้านสภาพแวดล้อมของสถาบัน มีเฉพาะตัวแปรที่ส่งผลทางลบ จำนวน 5 ตัวแปร 3 อันดับแรก ได้แก่ ความพร้อมของห้องปฏิบัติการ การจัดแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์ และความพร้อมของห้องสมุดสำหรับการค้นคว้า 2. ปัจจัยที่ร่วมอธิบายความแปรปรวนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบปกติ (Enter Method) พบว่า ตัวแปรทุกตัวสามารถร่วมอธิบายความแปรปรวนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ได้ ร้อยละ 50.56 ส่วนการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น (Stepwise method) พบตัวแปร 9 ตัวที่ได้รับการคัดเลือก และสามารถร่วมอธิบายความแปรปรวนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ร้อยละ 30.70 ได้แก่ คะแนนเฉลี่ยก่อนเข้าศึกษาในสถาบันราชภัฎ การซักถามอาจารย์เมื่อมีข้อสงสัย การใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์รายงานขณะศึกษาในสถาบันราชภัฎ การรวมกลุ่มเพื่อนเพื่อช่วยกันทบทวน ความพร้อมของห้องปฏิบัติการ การช่วยอาจารย์ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ขณะศึกษาในสถาบันราชภัฎ การศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมโดยอาศัยรุ่นพี่ อายุและการสนับสนุนส่งเสริมของบิดามารดาหรือผู้ปกครองเกี่ยวกับการสอน/แนะนำด้านเนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์
Other Abstract: The purposes of this research were (1) to study factors affecting computer learning achievement of computer education program students at the under graduate level in Rajabhat Institutes (2) to identify predictor variables of computer learning achievement. The samples were 445 third year students of computer education program at the under graduate level in Rajabhat Institutes. Questionnaires were used as researh instrument. The percentage, mean, standard deviation and multiple regression analysis were used for data analysis. The findings revealed that: 1. Factors affecting on students computer learning achievement at .01 level of significant, student factor, were 10 variables. The first three positive variables were high school GPA, asking questions, using computer for typing report while study in Rajabhat Institates. The only one negative variable was age. College environment fator were 5 negative variables. The First three variables were the readiness of computer lab., computer skill competition and readiness of the library. 2. All predictor variables can perdict compter learning achievement of the students at 50.56 percent by the enter method, and 9 selected variables can predict at 30.70 percent by the stepwise method were high school GPA, asking question, using computer for typing reports while study in Rajabhat Institutes, peer-group skill practicing, readiness of computer lab., helping the teacher on the computer work, asking senior for tutorials, age, and the parent's supporting to teach or advise about computery content.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9648
ISBN: 9743311327
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jantima_Kh_front.pdf956.09 kBAdobe PDFView/Open
Jantima_Kh_ch1.pdf783.04 kBAdobe PDFView/Open
Jantima_Kh_ch2.pdf928.55 kBAdobe PDFView/Open
Jantima_Kh_ch3.pdf744.86 kBAdobe PDFView/Open
Jantima_Kh_ch4.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Jantima_Kh_ch5.pdf896 kBAdobe PDFView/Open
Jantima_Kh_back.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.