Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9657
Title: การเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้ของผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง
Other Titles: Comparison of learning styles of elderly in the Din Daeng Elderly Social Service Center
Authors: หทัยรัตน์ บุญเสมอ
Advisors: สุรกุล เจนอบรม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง
การเรียนรู้
ผู้สูงอายุ
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้ 4 แบบ คือ แบบคิดอเนกนัย แบบดูดซึม แบบคิดเอกนัย และแบบปรับปรุงตามแนวคิดของเดวิด เอ โคล์บ ของผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง โดยจำแนกตามตัวแปร เพศ อายุ ระดับการศึกษา และกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ จากผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 51 คน ด้วยแบบสอบถามการเรียนรู้ซึ่งผู้วิจัยได้แปลจากแบบสำรวจการเรียนรู้ของ เดวิด เอ โคล์บ (David A. Kolb) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ การทดสอบค่าไค-สแควร์ พบว่า ผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง ชอบสังเกตมากกว่าลงมือปฏิบัติ มีความสามารถในการมองสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี มีความสนใจในผู้คนและมีความสามารถในการสร้างจินตนาการ (แบบคิดอเนกนัย) มากที่สุดและชอบลงมือปฏิบัติชอบทดลอง ชอบการปรับตัวและสถานการณ์ที่ท้าทาย ชอบแก้ปัญหาด้วยตนเองและชอบทำงานร่วมกับผู้อื่น (แบบปรับปรุง) รองลงมา สุดท้ายชอบนำแนวคิดเชิงนามธรรมมาแก้ปัญหาต่างๆ ชอบทำงานด้านเทคนิคมากกว่าชอบการมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นและสังคม (แบบคิดเอกนัย) น้อยที่สุด จากการเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้กับ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า แบบการเรียนรู้กับเพศ อายุ ระดับการศึกษา และกิจกรรมการเรียนรู้ไม่มีความแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 กล่าวคือ ผู้สูงอายุเพศชายและเพศหญิงมีการเรียนรู้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้ อายุของผู้สูงอายุเท่าใดก็ตามก็เรียนรู้ได้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้ ระดับการศึกษาระดับใดก็ตามก็เรียนรู้ได้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้ ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ใดก็ตามก็เรียนรู้ได้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้
Other Abstract: The objective of this study was to study the learning styles of Din Daeng Elderly Social Service Center and to compare learning styles by gender, ages educational level and activities of elderly people fifthty-one elderly people were randomly selected to respond to the elderly-learning-style-questionnaire which was translated from David A. Kolb. The data for these subjects was analyzed by using percentage and Chi-squre test. The results showed that Din Daeng Social Service Center Elderly fovored the Divergent Learning Style at high level, the Accommodator Learning Style at middle level and the Convergent Learning Style at low level. Comparisons of elderly learning, gender, ages, educational level and learning activities indicated that elderly learning styles were not statistically significant associated with gender, age, educational level and learning activity at .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9657
ISBN: 9743316515
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Hathairat_Bu_front.pdf920.95 kBAdobe PDFView/Open
Hathairat_Bu_ch1.pdf814.84 kBAdobe PDFView/Open
Hathairat_Bu_ch2.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Hathairat_Bu_ch3.pdf739.5 kBAdobe PDFView/Open
Hathairat_Bu_ch4.pdf750.64 kBAdobe PDFView/Open
Hathairat_Bu_ch5.pdf826.03 kBAdobe PDFView/Open
Hathairat_Bu_back.pdf894.16 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.