Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/965
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนวดี บุญลือ | - |
dc.contributor.author | พรพรรณ สุจจิตรจูล, 2519- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2006-07-22T06:09:59Z | - |
dc.date.available | 2006-07-22T06:09:59Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.isbn | 9741718705 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/965 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาทัศนะของนักรณรงค์ไทยต่อแนวคิดการตลาดเพื่อสังคม อันประกอบด้วย ความหมายและที่มาของแนวคิดการตลาดเพื่อสังคม ตลอดจนเหตุผลที่นำแนวคิดนี้มาใช้ในการจัดทำโครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคม อีกทั้งยังศึกษาถึงทัศนะของนักรณรงค์ไทยต่อการนำแนวคิดการตลาดเพื่อสังคม ไปประยุกต์ใช้ในโครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคม อันประกอบด้วย ขั้นตอนการวางแผน ความสำเร็จของโครงการและปัจจัยสู่ความสำเร็จ ตลอดจนทัศนะต่อแนวคิดการตลาดเพื่อสังคมเพื่อการพัฒนาสังคมไทย โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกแบบไม่เป็นทางการ นักรณรงค์ไทยจากองค์กรที่แสวงกำไรและองค์กรที่ไม่แสวงกำไร ผู้จัดทำโครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคมจำนวนทั้งหมด 12 ท่าน รวมทั้งศึกษาเอกสารโครงการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ทัศนะของนักรณรงค์ไทยต่อแนวคิดการตลาดเพื่อสังคม และการประยุกต์ใช้แนวคิดการตลาดเพื่อสังคมในโครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคม มีความสอดคล้องกับเป้าหมายและภารกิจขององค์กรแต่ละประเภท ในแง่ของการช่วยสร้างคุณค่าเพิ่มให้แก่ โครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคมที่องค์กรจัดทำ สำหรับองค์กรที่แสวงกำไรมักอยู่ในรูปแบบของการนำแนวคิดทางสังคม เข้ามาสนับสนุนการตลาดขององค์กร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร อันจะนำมาซึ่งการสนับสนุนองค์กรและผลิตภัณฑ์ขององค์กรในระยะยาว ในขณะที่องค์กรที่ไม่แสวงกำไรมักอยู่ในรูปแบบของกานำแนวคิดทางการตลาด เข้ามาสนับสนุนการทำงานด้านสังคมขององค์กร อันจะนำมาซึ่งการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพบการกำหนดกลยุทธ์อื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่การจัดทำโครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคม อันได้แก่ ตัวบุคคล การนำเสนอ กระบวนการ พันธมิตร สาธารณชน แหล่งงบประมาณ การวางตำแหน่งโครงการนโยบายองค์กร การเมือง ศักยภาพและการประชาสัมพันธ์ ภายใต้การบริหารโครงการของนักรณรงค์ไทย ที่ให้ทัศนะต่อการประยุกต์ใช้แนวคิดการตลาดเพื่อสังคมเพื่อพัฒนาสังคมไทยว่า ควรคำนึงถึงสังคมร่วมกับการตลาดด้วยความร่วมมืออย่างจริงจัง จากทุกภาคทุกส่วนในสังคมไทย | en |
dc.description.abstractalternative | To investigated the views of Thai campaigners on social marketing concept and its application on social development campaign projects. Twelve Thai campaigners from both profit and non-profit organizations who conducted the social development campaign projects for their organizations had been interviewed. The finding revealed that the views of Thai campaigners on social marketing concept and its application on social development campaign projects accorded the goals and missions of the organizations for enhancing the value added of the social development campaign projects. For the profit organizations, social marketing concept fulfilled the social responsibility role which should create trustworthiness of their target audience to support the organizations and its products for long term goal. For the non-profit organizations, the application of social marketing concept was to increase the efficiency and effectiveness of their social missions. The study also introduced other interesting social marketing strategies as key success factors besides 4Ps namely: personnel, presentation, process, partnership, publics, purse strings, positioning, policy, politics, potentiality, and public relations. These findings held important implications for Thai campaigners who seek to apply the social marketing concept on their social development campaign projects that the ultimate goal is to benefit their organizations and the Thai society as well. | en |
dc.format.extent | 31944417 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.530 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การตลาดเพื่อสังคม | en |
dc.subject | การสื่อสาร | en |
dc.subject | ภาพลักษณ์องค์การ | en |
dc.title | ทัศนะของนักรณรงค์ไทย และการประยุกต์ใช้แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม ในโครงการรณรงค์เพื่อพัฒนาสังคม | en |
dc.title.alternative | The views of Thai campaigners on social marketing concept and its application on social development campaign projects | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2002.530 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pornpun.pdf | 23.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.