Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/985
Title: | ผลของภาพโฆษณา และประเภทสินค้าที่มีความเกี่ยวพันต่ำต่อทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค |
Other Titles: | Effects of advertising pictorials and low involvement products on consumer's attitude and purchase intention |
Authors: | พงศ์เชษฐ์ วิริยะไกรกุล, 2515- |
Advisors: | วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล. |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Vittratorn.C@chula.ac.th |
Subjects: | แผ่นโฆษณา--ไทย การซื้อสินค้า--ไทย พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึง การใช้ภาพที่เกี่ยวกับการให้ข้อมูล ผลจากการเลือกใช้ภาพโฆษณาที่แตกต่างกัน และผลของประเภทสินค้าที่มีความแตกต่างกันต่อ (1) ทัศนคติที่มีต่อโฆษณาของผู้บริโภค และ (2) ความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยทำการวิจัยเชิงทดลองในลักษณะแฟคเตอร์เรียล 2 (ประเภทของภาพประกอบที่ใช้ในงานโฆษณา) x 2 (ประเภทสินค้าที่มีความเกี่ยวพันต่ำ) โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและหญิงอายุ 18-35 ปี จำนวนทั้งสิ้น 80 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาพโฆษณาที่แตกต่างกันไม่ส่งผลโดยตรง (Main effect) ต่อทัศนคติที่มีต่อโฆษณาและความตั้งใจซื้อสินค้า ส่วนประเภทสินค้าที่แตกต่างกันก็ไม่ส่งผลโดยตรง (Main Effect) ต่อทัศนคติที่มีต่อโฆษณาและความตั้งใจซื้อสินค้า สำหรับการทดสอบผลกระทบร่วม (Interaction Effect) ของประเภทภาพและประเภทสินค้า พบว่าประเภทของภาพโฆษณาและประเภทสินค้า ไม่ส่งผลกระทบร่วมกัน (Interaction Effect) ต่อทัศนคติที่มีต่อโฆษณาและความตั้งใจซื้อสินค้า |
Other Abstract: | The purposes of this experimental study were to measure the effects of advertising pictorials and low involvement products on: (1) consumer's attitude and (2) consumer's purchase intention. A 2x2 factorial design was used to collect data from 80 samples, both males and females, aged between 18-35 years old. The findings indicated that the advertising pictorials and low involvement products did not have any main effects on consumer's attitude toward the ad and purchase intention. In addition, the advertising pictorials and low involvement products did not have interaction effects on consumer's attitude toward the ad and purchase intention. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การโฆษณา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/985 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.565 |
ISBN: | 9741715005 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2002.565 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pongchest.pdf | 11.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.