Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9887
Title: วิวัฒนาการของแนวคิดเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษาในประเทศไทย
Other Titles: The evolution of perspectives on educational rights in Thailand
Authors: กัญญา สุขสบาย
Advisors: จุมพล พูลภัทรชีวิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Chumpol.P@Chula.ac.th
Subjects: สิทธิมนุษยชน
สิทธิทางการศึกษา
การศึกษา -- ไทย
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาวิวัฒนาการของแนวคิดเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษาในระบบของการศึกษาไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2435-พ.ศ. 2540 โดยการวิจัยเอกสาร และการวิเคราะห์เชิงอุปมัยโดยมีกรอบของการวิจัย 11 ประเด็น ได้แก่ (1) สิทธิที่จะได้รับการศึกษาแบบให้เปล่าในการศึกษาภาคบังคับ (2) สิทธิทางการศึกษาระดับมัธยมศึกษาในรูปแบบต่างๆ (3) สิทธิแห่งความเสมอภาคในการเข้าศึกษาในสถาบันระดับอุดมศึกษา (4) สิทธิที่จะรู้หนังสือ (5) สิทธิที่จะได้รับการศึกษาตลอดชีวิต (6) สิทธิที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับค่านิยมขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมของกลุ่มชน (7) สิทธิที่จะได้รับการแนะแนวอาชีพ (8) สิทธิที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน (9) สิทธิในการเลือกประเภทการศึกษาให้กับบุตรหลาน (10) สิทธิที่จะมีเสรีภาพทางความคิด มโนธรรม และศาสนา (11) สิทธิที่จะมีส่วนร่วมในการศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ช่วงที่ 1 (พ.ศ. 2435-2463) ปรากฏสาระที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 7 ประเด็น กล่าวคือ สาระบัญญัติในกฎหมาย 6 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 3, 4, 9, 10 และ 11 แนวคิดเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 6, 10 และ 11 ช่วงที่ 2 (พ.ศ. 2464-2474) ปรากฏสาระที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 4 ประเด็น กล่าวคือสาระบัญญัติในกฎหมาย 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 9 และ 11 แนวคิดเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 1 ประเด็น คือประเด็นที่ 10 ช่วงที่ 3 (พ.ศ. 2475-2487) ปรากฏสาระที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 7 ประเด็น กล่าวคือสาระบัญญัติในกฎหมาย 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 3, 10 และ 11 ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 7 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 3, 4, 8, 9, 10 และ 11 ช่วงที่ 4 (พ.ศ. 2488-2503) ปรากฏสาระที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 8 ประเด็น กล่าวคือ สาระบัญญัติในกฎหมาย 5 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 3, 6, 10 และ 11 แนวคิดเกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 5 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 2, 3, 4 และ 9 ช่วงที่ 5 (พ.ศ. 2504-2515) ปรากฏสาระที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 7 ประเด็น กล่าวคือ สาระบัญญัติในกฎหมาย 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 3 และ 11 แนวคิดที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 7 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 2, 3, 4, 7, 9 และ 11 ช่วงที่ 6 (พ.ศ. 2516-2540) ปรากฏสาระที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา 11 ประเด็น กล่าวคือสาระบัญญัติในกฎหมาย 6 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1, 3, 5, 6, 10 และ 11 ส่วนแนวคิดที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา ปรากฏทุกประเด็นตามกรอบการวิจัย
Other Abstract: Examine the evolution of the perspectives on educational rights in Thai education system from the range of B.E. 2435-2540. Research methods are documentary research and analytic induction. 11 perspectives are thoroughly examined : (1) the right to free and compulsory education, (2) the right to secondary education in different forms by all appropriate means, (3) the right to equal access to higher education, (4) the right to acquire fundamental literacy, (5) the right to lifelong education, (6) the right to learn the values and customs of one's group, (7) the right to obtain vocational guidance, (8) the right to learn about human right, (9) the right of parents to choose the kind of education that will be given to their children, (10) the right to freedom of thought, conscience and religion, (11) the right to educational participation. The study revealed that from the first period of B.E. 2435-2464, 7 perspectives on the educational rights are stated. There are 6 issues (1, 3, 4, 9, 10, 11) found in legalized documents and 4 perspectives on educational rights (1, 6, 10, 11). The second period of B.E. 2464-2474, 4 perspectives on the educational rights are stated. There are 3 issues (1, 9, 11) found in legalized documents and 1 perspectives on educational rights (10). The third period of B.E. 2475-2487, 7 perspectives on the educational rights are stated. There are 4 issues (1, 3, 10, 11) found in legalized documents and 7 perspectives on educational rights (1, 3, 4, 8, 9, 10, 11). The fourth period of B.E. 2488-2503, 8 perspectives on the educational rights are stated. There are 5 issues (1, 3, 6, 10, 11) found in legalized documents and 5 perspectives on educational rights (1, 2, 3, 4, 9). The fifth period of B.E. 2504-2515, 7 perspectives on the educational rights are stated. There are 3 issues (1, 3, 11) found in legalized documents and 7 perspectives on educational rights (1, 2, 3, 4, 7, 9, 11). The sixth period of B.E. 2516-2540, 11 perspectives on the educational rights are stated. There are 6 issues (1, 3, 5, 6, 10, 11) found in legalized documents and 7 perspectives on educational rights are found in all 11 issues.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พื้นฐานการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9887
ISBN: 9743330933
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanya_So_front.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Kanya_So_ch1.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Kanya_So_ch2.pdf4.79 MBAdobe PDFView/Open
Kanya_So_ch3.pdf888.87 kBAdobe PDFView/Open
Kanya_So_ch4.pdf17.3 MBAdobe PDFView/Open
Kanya_So_ch5.pdf3.88 MBAdobe PDFView/Open
Kanya_So_back.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.