Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9965
Title: การสร้างและใช้ภาพยนตร์แอนิเมชั่นในการสอนเรื่อง "มโนทัศน์พื้นฐานของเรขาคณิตวิเคราะห์" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่
Other Titles: Production and utilization of animation film in teaching "Basic Concepts of Analytical Geometry" in mathayom-suksa four
Authors: วินัย เชาวน์ดี
Advisors: สำเภา วรางกูร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การสอนด้วยสื่อ
เรขาคณิตวิเคราะห์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ภาพยนตร์การ์ตูน
Issue Date: 2521
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมาย 1. เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพของภาพยนตร์ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์และนิสิตปริญญาโทเกี่ยวกับคุณภาพของภาพยนตร์ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น 2. เพื่อหาประสิทธิภาพของภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สร้างขึ้นโดยนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ การดำเนินงาน 1. สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่น เรื่อง "มโนทัศน์พื้นฐานของเรขาคณิตวิเคราะห์" โดยใช้ฟิล์มภาพยนตร์ขนาด 8 มิลลิเมตรซุปเปอร์ 2. นำภาพยนตร์ไปให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพของภาพยนตร์พิจารณา เพื่อหาประสิทธิภาพของภาพยนตร์ 3. หาอำนาจการจำแนก ดัชนีความยากง่าย และทดสอบความแม่นยำของแบบทดสอบ 4. ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่า Z ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 และคำนวณหาค่าเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนคิดเป็นเปอร์เซนต์ และค่าเฉลี่ยของคะแนนในแต่ละข้อของแบบทดสอบคิดเป็นเปอร์เซนต์ แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ที่ตั้งไว้ ผลการวิจัย 1. คณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพของภาพยนตร์มีความคิดเห็นว่า คุณภาพของภาพยนตร์อยู่ในเกณฑ์ดี 2. ภาพยนตร์มีประสิทธิภาพในการสอนวิชา มโนทัศน์พื้นฐานของเรขาคณิตวิเคราะห์ โดยคะแนนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 3. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์และคะแนนเฉลี่ยเป็นรายข้อคิดเป็นเปอร์เซนต์ที่ได้ 81.27/81.27 ซึ่งยังไม่ถึงเกณฑ์ 90/90 ที่ตั้งไว้ แต่ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากการวิเคราะห์ความสามารถของนักเรียนกลุ่มได้คะแนนสูง ปรากฎว่าได้ 91.16 เปอร์เซนต์ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตราฐานที่ตั้งไว้ และของนักเรียนกลุ่มได้คะแนนต่ำ ปรากฎว่าได้ 71.33 เปอร์เซนต์ ซึ่งก็ยังนับว่าอยู่ในเกณฑ์ดี
Other Abstract: Purposes : 1. To investigate the opinions of committee that consist of teachers and students about qualities of the constructed animation film. 2. To test the efficiency of the film. Procedures : 1. The author produced super 8 m.m. animation film of "Basic concepts of analytical geometry. 2. The animation film was certified by validating committee members. 3. To find validity index, difficulty index and reliability of the test. 4. The statistic Z-score was calculated to compare the difference between before and after treatment scores at 0.01 level of significance, then student mean score and each test item mean score in percentage for comparing with 90/90 criterian were computed. Conclusions: The results of the study are : 1. The committee's opinions on qualities of the animation film are good. 2. The scores before and after treatment are significantly different at 0.01 level; this proves to us that the film has high efficiency in teaching. 3. The student mean score and the item mean score are 81.27/81.27, not yet reach the 90/90 criterian, however, this is good enough.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9965
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Winai.pdf7.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.