Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10377
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรีพร ธนศิลป์-
dc.contributor.authorนฤยา ภักตรเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-08-24T08:07:02Z-
dc.date.available2009-08-24T08:07:02Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741730683-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10377-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางคลินิก ปัจจัยส่วนบุคคล และความเหนื่อยล้าในผู้ติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มตัวอย่างคือผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และยินยอมให้ความร่วมมือในการวิจัย จำนวน 150 ราย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินความเหนื่อยล้าของไปเปอร์ แบบประเมินคุณภาพการนอนหลับของเวอร์แรน และแบบประเมินความซึมเศร้าของเบค แบบประเมินทั้งสามชุดได้ผ่านการตรวจความเที่ยง โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง .95, .86, และ .93 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และค่าสถิติไค-สแควร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความเหนื่อยล้าของผู้ติดเชื้อเอชไอวี จัดอยู่ในระดับปานกลาง (X = 6.40, S.D. = 1.35) 2. คุณภาพการนอนหลับและความซึมเศร้า มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเหนื่อยล้าในผู้ติดเชื้อเอชไอวี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = .56, .55 ตามลำดับ)en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this quasi-experimental research was to study the effect of using educative-supportive group program on self care agency of HIV persons with pulmonary tuberculosis. Samples were 46 HIV persons with pulmonary tuberculosis 46 OPD from Follow-up clinic in Nakornprathom Hospital and were selected by matched pairs into a experimental group and a control groupwith 23 in each group. The experimental group was received educative-supportive group program with routine nursing care,while the control group was received routine nursing care. Experimental instruments were educative-supportive group developed from Orem theory (2001)and Marram (1978). Program consisted of 1) assessment 2) group planning and implementation 3) evaluation. Collected data instruments were self-care agency questionnaire of HIV infected persons with pulmonary tuberculosis. The instruments were tested for content validity by group of experts. The reliability of the self-care agency questionnaire were .91. Data were analyzed by mean, standard deviation and t-test statistic. Major findings were as follows: 1. The self-care agency of HIV persons with pulmonary tuberculosis after receiving the educative-supportive group program was significantly higher than before receiving the program, at the .05 level. 2. The self-care agency of HIV persons with pulmonary tuberculosis after receiving the educative-supportive group program was significantly higher than those who could not receive the program, at the .05 level.en
dc.format.extent799900 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการดูแลสุขภาพด้วยตนเองen
dc.subjectโรคเอดส์ -- ผู้ป่วยen
dc.subjectผู้ติดเชื้อเอชไอวีen
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้แบบกลุ่ม ต่อความสามารถในการดูแลตนเอง ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่เป็นวัณโรคปอดen
dc.title.alternativeThe effect of using educative-supportive group program on self care agency of HIV persons with pulmonary tuberculosisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพยาบาลศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSureeporn.T@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narueya.pdf781.15 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.