Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10747
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลพร บัณฑิตยานนท์-
dc.contributor.authorเย็นจิตต์ ศรีใจงาม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-29T07:39:04Z-
dc.date.available2009-08-29T07:39:04Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746374052-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10747-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยมีดังนี้ 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเขียนความเรียง และการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนความเรียงและการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2540 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนความเรียง และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทยซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและสหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (2) ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (3) ความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4. ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were : 1. To study the relationship between abilities in reading comprehension and composition writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. 2. To study the relationship between abilities in reading comprehension and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. 3. To study the relationship between composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. 4. To study the relationships among abilities in reading comprehension, composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The samples of this study were 400 mathayom suksa five students studying during the academic year of 1997 in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The research instruments, constructed by the researcher, were the abilities in reading comprehension test, the composition writing test and the poetry writing test in Thai language. The data were analyzed by Pearson Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Correlation Coefficient. The results of this research were as follows: 1. There was positive correlation between abilities in reading comprehension and composition writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance. 2. There was positive correlation between abilities in reading comprehension and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance. 3. There was positive correlation between composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance. 4. There was positive correlation among abilities in reading comprehension, composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance.en
dc.format.extent933357 bytes-
dc.format.extent1065293 bytes-
dc.format.extent1719976 bytes-
dc.format.extent1096177 bytes-
dc.format.extent772003 bytes-
dc.format.extent938542 bytes-
dc.format.extent1888745 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการอ่านen
dc.subjectความเข้าใจในการอ่านen
dc.subjectการอ่านขั้นมัธยมศึกษาen
dc.subjectความเรียงen
dc.subjectการแต่งร้อยแก้วen
dc.subjectการแต่งคำประพันธ์en
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนความเรียงและการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeRelationships among abilities in reading comprehension, composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the Jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKamonporn.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yenchit_Sr_front.pdf911.48 kBAdobe PDFView/Open
Yenchit_Sr_ch1.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Yenchit_Sr_ch2.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
Yenchit_Sr_ch3.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Yenchit_Sr_ch4.pdf753.91 kBAdobe PDFView/Open
Yenchit_Sr_ch5.pdf916.54 kBAdobe PDFView/Open
Yenchit_Sr_back.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.