Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12659
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปทีป เมธาคุณวุฒิ-
dc.contributor.advisorสุกัญญา โฆวิไลกูล-
dc.contributor.authorธนพร แย้มสุดา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-05-11T10:01:02Z-
dc.date.available2010-05-11T10:01:02Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743329676-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12659-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ทางปัญญาสังคมโดยใช้พอร์ทโฟลิโอ และเปรียบเทียบความสามารถของนักศึกษาพยาบาลในด้านการรับรู้สมรรถนะแห่งตน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะในการปฏิบัติ การทำงานอย่างเป็นระบบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้วิจัยได้สร้างต้นร่างระบบการเรียนการสอนทางพยาบาลศาสตร์ ระบบนี้ได้รับการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิและนำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ ปีการศึกษา 2541 จำนวน 60 คน ทำการสุ่มโดยวิธีจับคู่เข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยให้นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มมีค่าเฉลี่ยคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่แตกต่างกัน กลุ่มทดลองเรียนด้วยระบบการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ทางปัญญาสังคมโดยใช้พอร์ทโฟลิโอ วิธีการสอนที่ใช้ ได้แก่ การเรียนรู้จากปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อสถานการณ์ การเรียนรู้จากการปฏิบัติเป็นกลุ่มการเขียนอนุทินการปฏิบัติงาน และการทำสัญญาการเรียน ระยะเวลาในการทดลอง 15 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนด้วยระบบการเรียนการสอนแบบปกติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ระบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น สามารถพัฒนาความสามารถของนักศึกษาพยาบาลด้วยการให้นักศึกษากำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเองและกลุ่ม การสะท้อนคิดในกระบวนการเรียนรู้และการสร้างผลงาน และพัฒนาพอร์ทโฟลิโอเพื่อการประเมินกระบวนการเรียนรู้และความสามารถที่แท้จริงจากผลงาน 2. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในด้านทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คุณลักษณะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะในการปฏิบัติ การทำงานอย่างเป็นระบบและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการสอนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีการรับรู้สมรรถนะแห่งตนไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ภายหลังการสอนนักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในด้านทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คุณลักษณะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การทำงานอย่างเป็นระบบ และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to develop the social cognitive instructional system in nursing by using portfolio and to compare self-efficacy, critical thinking, practical skill, systematic working and achievement of nursing students. The system derived from the study concentrated on social cognitive learning by using portfolio in nursing education. The instructional system was verified by experts and implemented with nursing students from Naval Nursing College in academic year 1998. Two groups of students, 30 each were randomly assigned to the experimental and control group which were controlled by the matching procedure based on their GPA. The experimental group was provided the social cognitive learning instructional system, teaching methods included problem-based learning, critical thinking in nursing situation, action learning group, writing clinical journal and learning contract, while control group was actual teaching style for 15 weeks. The data were analyzed by t-test. The research results were as follow. 1. The instructional system developed the performance of nursing students by formulating the purposes of learning by students, self-directed learning and leaning in group, reflection on learning process and evidence, and developing portfolios for evaluating learning process and performance. 2. The experimental group obtained significantly higher scores on critical thinking skill, critical thinking disposition, practical skill, systematic working and achievement than the control group (p<0.05) but the self-efficacy scores were not significantly different. 3. Posttest scores of critical thinking skill, critical thinking disposition, systematic working and self-efficacy were significantly higher than the pretest scores in the experimental group (p<0.05)en
dc.format.extent678965 bytes-
dc.format.extent1579138 bytes-
dc.format.extent2814958 bytes-
dc.format.extent1251207 bytes-
dc.format.extent3759246 bytes-
dc.format.extent1815042 bytes-
dc.format.extent3695089 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.431-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพยาบาล -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectแฟ้มผลงานทางการศึกษาen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.titleการพัฒนาระบบการเรียนการสอนทางพยาบาลศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้ทางปัญญาสังคมโดยใช้พอร์ทโฟลิโอen
dc.title.alternativeThe development of social cognitive learning instructional system in nursing education by using portfolioen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPateep.M@Chula.ac.th-
dc.email.advisorSukanya.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.431-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thanaporn_Ya_front.pdf663.05 kBAdobe PDFView/Open
Thanaporn_Ya_ch1.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
Thanaporn_Ya_ch2.pdf2.75 MBAdobe PDFView/Open
Thanaporn_Ya_ch3.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Thanaporn_Ya_ch4.pdf3.67 MBAdobe PDFView/Open
Thanaporn_Ya_ch5.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
Thanaporn_Ya_back.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.