Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12809
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิมพันธ์ เดชะคุปต์-
dc.contributor.authorธาริณี วิทยาอนิวรรตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-06-09T04:30:45Z-
dc.date.available2010-06-09T04:30:45Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743340076-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12809-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์และกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนตามแบบปกติ ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบ่งเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 36 คน กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองเรียนโดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์ อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมเรียนโดยใช้วิธีการสอนตามแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.84 ค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.23-0.78 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 0.20-0.68 2) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนและแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน ที่มีความตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ นักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์มีค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ สูงกว่าร้อยละ 70 และ มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในระดับมาก โดยที่นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสูงและระดับปานกลางมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในระดับมาก และนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับต่ำมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในระดับปานกลาง นอกจากนี้ยังมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนตามแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeStudies science learning achievement and satisfaction towards instruction of the students learning by using storyline method and compares science learning achievement of mathayom suksa two students between the groups learning by using storyline method and formal teaching method. The samples were two groups of mathayom suksa two students of Chulalongkorn University Demonstration School with 36 students in each group. One group was an experimental group learning by using storyline method. The other was the control group learning by using formal teaching method. The research instruments were 1) a science learning achievement test. The reliability of the science learning achievement test was 0.84, the difficulty levels were 0.23-0.78 and the discriminative levels were 0.20-0.68. 2) the satisfaction towards instruction inventory and the interview form, both of which have content validity. The collected data were analyzed by means of percentage, arithmetic means, standard deviation, t-test and content analysis. The research findings were summarized as follows: 1. The average score of science learning achievement of the students learning by using storyline method was higher than 70 percent which was the criterion score. 2. Generally, satisfaction of the students towards storyline method was at the high level, more specifically, satisfaction towards the storyline method of students with high and average learning achievement in science was at the high level whereas that of low achievers was at the medium level. 3. The science learning achievement of mathayom suksa two students learning by using storyline method was higher than those learning by using formal teaching method at the .05 level of significance.en
dc.format.extent354276 bytes-
dc.format.extent392068 bytes-
dc.format.extent1183447 bytes-
dc.format.extent399970 bytes-
dc.format.extent573583 bytes-
dc.format.extent379443 bytes-
dc.format.extent2617863 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.435-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectการสอนแบบสตอรีไลน์en
dc.subjectความพอใจen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.titleผลของการเรียนการสอนด้วยวิธีสตอรี่ไลน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeEffects of instruction using storyline method on science learning achievement and satisfaction towards instruction of mathayom suksa two students of the demonstration schools under the jurisdiction of the Ministry of the University Affairsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPimpan.d@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.435-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tharinee_Wi_front.pdf345.97 kBAdobe PDFView/Open
Tharinee_Wi_ch1.pdf382.88 kBAdobe PDFView/Open
Tharinee_Wi_ch2.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Tharinee_Wi_ch3.pdf390.6 kBAdobe PDFView/Open
Tharinee_Wi_ch4.pdf560.14 kBAdobe PDFView/Open
Tharinee_Wi_ch5.pdf370.55 kBAdobe PDFView/Open
Tharinee_Wi_back.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.