Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15248
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสวภา เวชสุรักษ์-
dc.contributor.authorอรวรรณ นุ่มเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-06-04T12:05:57Z-
dc.date.available2011-06-04T12:05:57Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15248-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา ลักษณะเฉพาะและแนวคิดในการประดิษฐ์ชุดการแสดงของศูนย์วัฒนธรรม อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งศึกษาเฉพาะนาฏยประดิษฐ์ที่ได้รับแนวคิดมาจากประเพณีของมอญสามชุด ระเบียบวิธีวิจัยใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสังเกตการแสดง และการฝึกหัดของผู้วิจัย ผลการศึกษาพบว่า นาฏยประดิษฐ์ของศูนย์ฯ แบ่งได้เป็นสี่ประเภทคือ 1. นาฏยประดิษฐ์ประเภทรำถวายพระพรหรือรำอวยพร 2. นาฏยประดิษฐ์ประเภทที่เป็นเอกลักษณ์ของการรำมอญ 3. นาฏยประดิษฐ์ด้านการแสดงละครและบทโขน และ 4. นาฏยประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับประวัติและประเพณีของมอญ ซึ่งได้แก่ ประเพณีปล่อยนกปล่อยปลา ประเพณีการเล่นสะบ้า และประเพณีแห่หงส์-ธงตะขาบ แนวคิดการออกแบบคือ 1. การเลือกประเพณีที่โดดเด่นของมอญมากำหนดเป็นรูปแบบนาฏยศิลป์ในเบื้องต้น 2. การพัฒนาท่ารำจากการผสมผสานนาฏยจารีตไทย นาฏยจารีตมอญ และท่าทางธรรมชาติ 3. การนำรำตีบทของนาฏยศิลป์ไทยมาใช้ ตรงบทร้องและใช้ท่ารำมอญตรงช่วงบรรเลงดนตรี นาฏยประดิษฐ์ของศูนย์วัฒนธรรมอำเภอพระประแดง เป็นการแปรรูปแบบประเพณีมอญ ให้เป็นนาฏยศิลป์ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวิธีหนึ่ง และเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชาวมอญอีกทั้งยังเป็นการพัฒนาความรู้ในการออกแบบนาฏศิลป์แบบมอญขึ้นในประเทศไทยอีกด้วยen
dc.description.abstractalternativeThis thesis aims at studying the history, special identity and concept of three dances from the Mon tradition. They are newly choreographed by the Cultural Center of Prapadaeng district, Samutprakarn province. Research methodology includes documentary, interviewing, observation of performances, and researchers training of dances. The study finds that these newly choreographed dances can be divided into four types: 1. greeting dance, 2. dance reflecting Mon identity, 3. choreography for dance drama and 4. dance depicting Mon tradition : 1. Set free fish and bird dance, 2. Pitch and toss dance, 3. Swan and centipede flag dance. Choreographic concepts of the three dances are as the followings. 1. Selection of outstanding Mon traditions to become the basic designs, 2. development of dance style by combining dance traditions of Thai, Mon and natural movements, 3. Using Thai classical dance gestures to exemplify the text where there is a singing part and using Mon dance tradition where there is a pure musical expression. Newly choreographed dances of the Cultural Center of Prapadaeng district are the transformation of actual traditions into dance form. This is a way to preserve Mon culture which brings about their pride. And to develop dance knowledge of Mon in Thailand.en
dc.format.extent5362044 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1927-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนาฏยประดิษฐ์en
dc.titleนาฏยประดิษฐ์ของศูนย์วัฒนธรรมอำเภอพระประแดงen
dc.title.alternativeDance choreographed by Prapadaeng Cultural Centeren
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนาฏยศิลป์ไทยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.1927-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Orawan_Nu.pdf5.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.