Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1974
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุพิน อังสุโรจน์-
dc.contributor.authorราตรี วงษ์ดิษฐ์, 2504--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-08-19T06:02:28Z-
dc.date.available2006-08-19T06:02:28Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9745317748-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1974-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับของประสิทธิผลของทีมการพยาบาล ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย บุคลิกภาพของทีมกับประสิทธิผลของทีมการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไป และตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลของทีมการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไป กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลทั่วไป 38 แห่ง จำนวน 241 ทีม (1,205 คน) ได้จากการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามบุคลิกภาพของทีม ประกอบด้วยบุคลิกภาพเปิดเผย บุคลิกภาพประนีประนอม บุคลิกภาพควบคุมตนเอง บุคลิกภาพอารมณ์มั่นคง บุคลิกภาพเปิดรับประสบการณ์ และแบบสอบถามประสิทธิผลของทีมการพยาบาล ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและวิเคราะห์ความเที่ยงโดยหาค่าประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าความเที่ยง .98ม .70, .79, .73, .77, .60 และ .95 ตามลำดับ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยประสิทธิผลของทีมการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไป อยู่ในระดับสูง ([Mean] = 3.90) 2. ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย บุคลิกภาพของทีม แบบบุคลิกภาพเปิดเผย บุคลิกภาพประนีประนอม บุคลิกภาพควบคุมตนเอง บุคลิกภาพเปิดรับประสบการณ์ และบุคลิกภาพอารมณ์มั่นคงมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของทีมการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (r = .45, .32, .28, .27, .19 และ .13 ตามลำดับ) 3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลของทีมการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 คือ ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย บุคลิกภาพประนีประนอม บุคลิกภาพเปิดเผย บุคลิกภาพควบคุมตนเอง โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลของทีมได้ร้อยละ 32.4 (R[superscript 2] = .324) มีสมการในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z = .388Z ความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย + .111Zบุคลิกภาพประนีประนอม + .208Z บุคลิกภาพเปิดเผย + .184Z บุคลิกภาพควบคุมตนเองen
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study nursing team effectiveness, to study the correlation between total quality managerial competencies of head nurses, team's personality and nursing team effectiveness, and to select the variables that predict nursing team effectiveness. The sample consisted of 241 nursing teams (1,205 staff nurses) selected by multi-stage random sampling. Research instruments were questionnaires including total quality managerial competencies of head nurses, team's personality in the aspects of extroversion, agreeableness, conscientiousness, emotional stability and openness to experience and nursing team effectiveness. The Cronbach's Alpha Coefficients for these instruments were .98, 70, .79, .73, .77, .60 and .95, respectively. The data were analyzed by Pearson's product moment correlation coeffcients and multiple regression. The major findings were as followos: 1. Mean score of team effectiveness of staff nurses in general hospitals was at a high level ([Mean] = 3.90). 2. Total quality managerial competencies of head nurses, teams personality in the aspects of extroversion, agreeableness, conscientiousness, openness to experience and emotional stability were positively correlated with nursing team effectiveness (r = .45, .32, .28, .27, .19 and .13, respectively) (p < .05). 3. Total quality managerial competencies of head nurses, team's personality in the aspects of agreeableness, extroversion and conscientiousness accounted for 32.4 percent of the variance in team effectiveness (R[superscript 2] = .324, p < .05). The predictive equation derived from the analysis as follows: Z =.388Z total quality managerial competencies of head nurses + .111Z agreeableness personality + .208Z extraversion personality + .184Z conscientiousness personality.en
dc.format.extent44555921 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการพยาบาล--การบริหารen
dc.subjectการพยาบาลเป็นทีมen
dc.subjectพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยen
dc.subjectการบริหารคุณภาพโดยรวมen
dc.subjectความสามารถในการทำงานen
dc.subjectบุคลิกภาพen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการบริหารคุณภาพทั้งองค์กรของหัวหน้าหอผู้ป่วย บุคลิกภาพของทีม กับประสิทธิผลของทีมการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไปen
dc.title.alternativeRelationships between total quality managerial competencies of head nurses, team's personality and nursing team effectiveness, general hospitalsen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorYupin.A@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratree.pdf43.67 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.