Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21025
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐสุดา เต้พันธ์-
dc.contributor.authorสยมภู ชูเลิศ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2012-07-21T01:29:58Z-
dc.date.available2012-07-21T01:29:58Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21025-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractศึกษาประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะของนักเรียนเตรียมทหารตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฎการณ์วิทยา ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนักเรียนเตรียมทหารที่ดำรงตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา จำนวน 17 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนเตรียมทหารให้ความหมายประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะ ประกอบด้วย 1. ความยากลำบากที่ต้องเผชิญทั้งทางกายและทางจิตใจ 2. การเติบโตของความเข้มแข็งอดทน ผ่านการเรียนการฝึกตามหลักสูตรและระบบของโรงเรียนเตรียมทหาร 3. สิ่งที่งอกงามจากการใช้ชีวิตนักเรียนเตรียมทหาร ได้แก่ ความเข้มแข็งทางกาย ความอดทนอดกลั้น การมีบุคลิกภาพที่ดี ความเป็นผู้นำ การมีอุดมการณ์ การมีมิตรภาพ ตระหนักถึงความรักที่มีต่อครอบครัว 4. สิ่งที่ช่วยผลักดันให้ฝ่าฟันความยากลำบากจากภายในตัวและแหล่งสนับสนุนภายนอก นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้อภิปรายถึงการประยุกต์ใช้ผลการวิจัยสำหรับนักจิตวิทยาการปรึกษา รวมทั้งข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยในอนาคตen
dc.description.abstractalternativeThis study explored the experience of cultivated hardiness among 17 precadet commanders. Data were collected via in-depth interview. Using phenomenological approach, four major themes arose from data analysis: 1. Perceived difficulties included both physical and psychological difficulties. 2. Hardiness was developed via curriculum and pre-cadet school systems. 3. Growth as pre-cadet commanders consisted of physical strength, tolerance, good personality, leadership, ideology, having friends and awareness of love toward family. 4. Helping factors consisted of internal helping factors and external helping factors. Implications for counselor and future research are discussed.en
dc.format.extent1756028 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.406-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความเข้มแข็งen
dc.subjectนักเรียนเตรียมทหารen
dc.subjectการฝึกวิชาทหารen
dc.subjectปรากฏการณ์วิทยาen
dc.titleประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะของนักเรียนเตรียมทหารตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชาen
dc.title.alternativeExperience of cultivated hardiness in pre-cadet commandersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการปรึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorNattasuda.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.406-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sayompoo_ch.pdf1.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.