Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2114
Title: วิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย : งานวิจัย
Other Titles: The evolution of public relations in Thailand
Authors: อุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาการประชาสัมพันธ์
Advisor's Email: Ubolwan.P@Chula.ac.th
Subjects: การประชาสัมพันธ์--ไทย
การประชาสัมพันธ์--นโยบายของรัฐ--ไทย
แผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยเรื่อง วิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยเป็นการวิจัยจากเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ที่เริ่มมีขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึง พ.ศ. 2543 ผลของการวิจัย ได้แบ่งวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ออกเป็น 4 ยุค ได้แก่ ยุค 1 ยุคเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ในประวัติศาสตร์ไทยช่วงต่าง ๆ (ยุคพ่อขุนรามคำแหง พ.ศ. 1826-พ.ศ.2475) ยุค 2 ยุคเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่ (พ.ศ. 2476-2499) ยุค 3 ยุคที่การปกครองสัมพันธ์เติบโตและเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ภาคธุรกิจ (พ.ศ. 2500-2525) ยุค 4 ยุคทองของการประชาสัมพันธ์เติบโตและเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ภาคธุรกิจ (พ.ศ. 2526-2543) นอกจากนั้นยังได้ศึกษาพัฒนาการด้านการศึกษาวิชาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ
Other Abstract: The research project on the evolution of Public Relations in Thailand is a documentary research. The purpose is to study the evolution of public relations in Thailand from the beginning to the year 2000. From the research findings the evolution of Thai public relations can be divided into 4 periods: Perios 1 The beginning of public relation in different periods of Thai history (King Ramkamhaeng 1283-1932) Period 2 The beginning of modern public relations (1933-1956) Period 3 The growth of public relations for business sector (1957-1982) Period 4 The golden period of public relations and the combination of public relation and other carees. Apert from these, the development of public relations educationn in Thailand and the Nationsl Public Relations Plan have also been investigated.
Description: วิวัฒนาการของประชาสัมพันธ์ : ยุค 1 ยุคเริ่มมีการประชาสัมพันธ์ในประวัติศาสตร์ไทย ; ยุค 2 ยุคเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่ (พ.ศ. 2476-2499) ; ยุค 3 ยุคที่การประชาสัมพันธ์เติบโต และเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ภาคธุรกิจ (พ.ศ. 2500-2525) ; ยุค 4 ยุคทองของการประชาสัมพันธ์ และการผสมผสานกับงานลักษณะอื่นๆ (พ.ศ. 2526-2543) -- แผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ -- พัฒนาการด้านการศึกษาวิชาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย -- แผนแม่บทการพัฒนางานประชาสัมพันธ์จังหวัดกรมประชาสัมพันธ์ พ.ศ. 2542-2544
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2114
Type: Technical Report
Appears in Collections:Comm - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ubolwan(relat).pdf9.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.