Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22025
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัชราภรณ์ แก้วดี-
dc.contributor.authorโกเมศ นาแจ้ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-09-07T15:28:53Z-
dc.date.available2012-09-07T15:28:53Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22025-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ MCIS (2) เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์เรื่องกฎการเคลื่อนที่และแบบของการเคลื่อนที่ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ MCIS กับกลุ่มที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 102 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 52 คน และกลุ่มควบคุม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) แบบวัดความสามารถ ในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .83 และแบบประเมินกระบวนการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .76 (2) แบบวัดมโนทัศน์เรื่อง กฎการเคลื่อนที่และแบบของการเคลื่อนที่ ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .85 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มทดลองจัดอยู่ในระดับพอใช้ 2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยมโนทัศน์เรื่อง กฎการเคลื่อนที่และแบบของการเคลื่อนที่หลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 70.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 70 4. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยมโนทัศน์เรื่อง กฎการเคลื่อนที่และแบบของการเคลื่อนที่ สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThis study was a quasi-experimental research aimed to (1) study ability in making scientific model of students after learning physics by using the model-centered instruction sequence (MCIS), (2) compare laws of motion and types of motion concepts of students between groups learning by using MCIS and conventional instruction. The samples were two classes of Mathayom Suksa four students of Bodindecha (Sing Singhasenee) school, Bangkok, in the first semester of academic year 2011. One class with 52 students was sampled as an experimental group, learning Physics by using MCIS, and another class with 50 students was sampled as a control group, learning Physics by using conventional instruction. The research instruments were (1) the scientific model making ability test with reliability at .83 and the scientific model making process evaluation form with reliability at .76, (2) the laws of motion and types of motion concepts test with reliability at 0.85. The collected data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation. The hypothesises were tested by using t-test. The research findings were summarized as follows: 1. The ability in making scientific model of the experimental group were rated moderate level. 2. The experimental group’s mean scores of posttest in ability in making scientific model were higher than posttest scores at .05 level of significance. 3. The experimental group’s mean score of laws of motion and types of motion concepts were at 70.45 which was higher than criterion score set at 70 percent. 4. The experimental group’s mean scores of posttest in laws of motion and types of motion concepts were higher than the control group’s posttest scores at .05 level of significance.en
dc.format.extent4727987 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.548-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectการศึกษาการเคลื่อนที่en
dc.titleผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ MCIS ที่มีต่อความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และมโนทัศน์เรื่องกฎการเคลื่อนที่และแบบของการเคลื่อนที่ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายen
dc.title.alternativeEffects of using model-centered instruction sequence on ability in making scientific model and concepts of laws of motion and types of motion of upper secondary school studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorWatcharaporn.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.548-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
komed_na.pdf4.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.