Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22178
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิมพ์รำไพ เปรมสมิทธ์-
dc.contributor.authorฐิติ คำหอมกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-09-25T08:58:11Z-
dc.date.available2012-09-25T08:58:11Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22178-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractศึกษาการส่งเสริมการรู้สารนิเทศสำหรับนักศึกษาในห้องสมุดมหาวิทยาลัย ในด้านมาตรฐานการรู้สารนิเทศที่ส่งเสริม หน่วยงานที่รับผิดชอบ วิธีการ และสื่อที่ใช้ในการส่งเสริม รวมถึงปัญหาในการส่งเสริมการรู้สารนิเทศสำหรับนักศึกษาในห้องสมุดมหาวิทยาลัย การดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่ามาตรฐานการรู้สารนิเทศที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่สุดส่งเสริม คือ มาตรฐานที่ 2 เรื่อง การเข้าถึงสารนิเทศ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีหน่วยงานเดียวที่รับผิดชอบในการส่งเสริมการรู้สารนิเทศ โดยเป็น ฝ่าย/งานบริการ ใช้วิธีการแบบเป็นทางการคือ การปฐมนิเทศการใช้ห้องสมุด และวิธีการแบบไม่เป็นทางการคือ การให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า และใช้สื่อสิ่งพิมพ์ในการส่งเสริมการรู้สารนิเทศ ปัญหาที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยประสบในการส่งเสริมการรู้สารนิเทศที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักศึกษาไม่ให้ความสนใจในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อการส่งเสริมการรู้สารนิเทศen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were: 1) to study the information literacy promotion for students in university libraries., in terms of, information literacy standard used, responsible department, promotion method, and 2) problems in information literacy promotion. Questionnaires were used for data collection process. The results indicate that most university libraries use Standard Two : The information literate student accesses needed information effectively and efficiently. The majority of libraries have only one department responsible for information literacy promotion, namely, the service department. They mostly use library orientation as formal promotion method and reference service as informal promotion method. They also use printed media for information literacy promotion. The problem encountered by university libraries in information literacy promotion, having the highest mean score is students are not interested in information literacy promotion activities.en
dc.format.extent2787834 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.829-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการรู้สารสนเทศen
dc.subjectห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาen
dc.subjectนักศึกษาen
dc.subjectInformation literacyen
dc.subjectAcademic librariesen
dc.subjectStudentsen
dc.titleการส่งเสริมการรู้สารนิเทศสำหรับนักศึกษาในห้องสมุดมหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeInformation literacy promotion for students in university librariesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPimrumpai.P@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.829-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
thiti_kh.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.