Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32577
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรประพิตร์ เผ่าสวัสดิ์-
dc.contributor.advisorโกวิทย์ ขันธศิริ-
dc.contributor.authorชนัสถ์นันท์ ประกายสันติสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2013-06-28T09:59:11Z-
dc.date.available2013-06-28T09:59:11Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32577-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวใน เพื่อวิเคราะห์สังคีตลักษณ์และกลวิธีพิเศษที่พบในเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวใน และวิเคราะห์อัตลักษณ์ทางเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวใน การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลเอกสาร การศึกษาประวัติชีวิต การสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม โดยมีการนำเสนอข้อมูลแบ่งออกเป็น 5 บท เมื่อวิเคราะห์ทางเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวในแล้ว ได้ผลสรุปดังนี้ จากการวิเคราะห์เดี่ยวซอด้วงเพลงกราวในทางครูแสวง อภัยวงศ์ พบว่าเป็นเพลงที่มีความคึกคัก รุกเร้า ดุดัน และสนุกสนาน กลุ่มทำนองของเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวใน แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ กลุ่มลูกโยนทั้งหมด 7 กลุ่มลูกโยน กลุ่มทำนองเชื่อมโยน 2 กลุ่ม และเนื้อทำนองเพลงกราวใน 2 กลุ่ม คือ เกริ่นเนื้อทำนองเพลงกราวใน และกลุ่มเนื้อทำนองเพลงกราวใน โดยมีโยนในการบรรเลงทั้งหมด 6 เสียง คือ เสียง โด เร มี ลา และฟา ในเรื่องของกลุ่มเสียงที่พบในทางเดี่ยวมีทั้งหมด 3 กลุ่มเสียง คือ ทางเพียงออล่าง (ซลท×รม×) ทางเพียงออบน (ดรม×ซล×) และทางนอก (รมฟ×ลท×)มีการรวบรวมกลวิธีพิเศษในการบรรเลงคือ การสะบัดนิ้ว การสะบัดคันชัก การครั่นคันชัก การรูดสาย การรูดนิ้ว การเอื้อนเสียง การรัวคันชัก การพรมสายเปล่า การพรมปิด การพรมเปิด และการพรมจาก อัตลักษณ์ของเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวในทางครูแสวง อภัยวงศ์ พบว่ามีการบรรเลงเนื้อทำนองเพลงกราวใน 3 รอบ หรือ 36 จังหวะหน้าทับ โดยในการบรรเลงเนื้อทำนองเพลงกราวใน รอบที่ 1 และ 3 มีการบรรเลงที่เหมือนกัน เพียงแต่มีการเปลี่ยนสำนวนบางประโยค ส่วนในการบรรเลงเนื้อทำนองเพลงกราวใน รอบที่ 2 มีการประพันธ์ทำนองที่แตกต่างออกไป การบรรเลงเนื้อทำนองเพลงกราวใน 3 รอบถือเป็นเอกลักษณ์ของเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวในทางครูแสวง อภัยวงศ์ ทางเดี่ยวซอด้วงมีการขึ้นต้นเพลงด้วยจังหวะที่ดุดัน รุกเร้า สนุกสนาน และกระฉับกระเฉง ก่อนที่จะมีความอ่อนหวานในทำนองครวญ การขึ้นต้นเพลงด้วยกระสวนทำนองห่างๆ การสัมผัสเสียง การสัมผัสเสียงลูกตก ความหลากหลายและพิสดารในการประพันธ์ทำนองเพลงen_US
dc.description.abstractalternativeTo study the context of Krawnai Saw-Daung solo, to analyze musical features and performing techniques of the piece, and to analyze unique musical elements of the solo piece. The researcher selected the version rearranged by Kru Sawang Apiwong. The research methods used are data collecting, bibliography analysis, interviews, and participant observations. The results are divided in to five chapters. Kru Sawang Apaiwong’s Krawnai solo creates energetic and lively emotions. There are seven lukyons, two connecting sections, and two groups of neu tamnong (essential melodies) melodies: the introduction and the neu tamnong melodies. Six pitches are used to create centric melodies: Do, Re, Ti, Mi, La, and Fa. Three melodic modes are used throughout the pieces: thang piang-o lang, thang piang-o bon and thang nok. Ten special techniques required in the piece include sabaadnew (three-pitch triplet), sabaadcaanchak (one-pitch triplet), crancaanchak (interrupted bowing), roodnew (one-pitch sliding), roodsaay (multiple-pitch sliding), aunsaing (melismatic bowing), rauwcaanchak (tremolo bowing), phromsaayblaw (open string trilling), phrompid (fa/ti trilling), phrompaud (mi/la trilling), and phromjak (short trilling). The uniqueness of this version is that the neu tamnong melodies are played three times adding up to 36 nha-tubs (rhythmic cycles). The third time is identical to the first time with some minor changes. The beginning of the second time is different from the other two. The piece has both robust and mellow melodies. It begins with slow melodies. The compositional elements are various and unique.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.903-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแสวง อภัยวงศ์, 2453-2515en_US
dc.subjectแสวง อภัยวงศ์ -- ศิลปะการแสดงen_US
dc.subjectดนตรีพื้นบ้าน -- ไทยen_US
dc.subjectเครื่องดนตรี -- ไทยen_US
dc.subjectซอด้วงen_US
dc.subjectเพลงซอด้วง -- ประวัติและวิจารณ์en_US
dc.subjectเพลงกราวในen_US
dc.subjectSawang Apaiwong, 1910-1972en_US
dc.subjectSawang Apaiwong -- Performing artsen_US
dc.subjectFolk music -- Thailanden_US
dc.subjectMusical instruments -- Thailanden_US
dc.subjectSo duangen_US
dc.subjectSo duang music -- History and criticismen_US
dc.subjectKrawnaien_US
dc.titleวิเคราะห์เดี่ยวซอด้วงเพลงกราวในทางครูแสวง อภัยวงศ์en_US
dc.title.alternativeA musical analysis of Saw-Daung solo : a case study of Kru Sawang Apiwong's Krawnai soloen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineดุริยางค์ไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPornprapit.P@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.903-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chanatnan_pr.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.