Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32769
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิชาติ พลประเสริฐ-
dc.contributor.advisorอำไพ ตีรณสาร-
dc.contributor.authorวิภาวี คงมาลา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2013-07-03T09:37:49Z-
dc.date.available2013-07-03T09:37:49Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32769-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการศึกษาบทบาททางศิลปศึกษาของเกริก ยุ้นพันธ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบคิด ทัศนคติ แนวทางในการทำงาน และการพัฒนาผลงานของเกริก ยุ้นพันธ์ ในบทบาทอาจารย์ด้านศิลปศึกษา นักสร้างสรรค์ภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก และนักพิพิธภัณฑ์ ในส่วน ที่เชื่อมโยงกับการเรียนการสอนศิลปศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 331 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพ คือ เกริก ยุ้นพันธ์ และผู้เกี่ยวข้องกับเกริก ยุ้นพันธ์ จำนวน 30 คน ได้แก่ ผู้ร่วมงานในบทบาทอาจารย์ ลูกศิษย ผู้ร่วมงานที่เป็นนักวาดภาพประกอบ ผู้เลือกใช้หนังสือภาพประกอบ ผู้ร่วมงานในพิพิธภัณฑ และผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ 2. กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก แบบสัมภาษณ แบบสอบถาม และแบบบันทึกผลงานศิลปะ การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. ข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โดยการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า วิเคราะห์เนื้อหา และตีความสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย 2. ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถาม ใช้การวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ด้วยโปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า บทบาททางศิลปศึกษาของเกริก ยุ้นพันธ์ มีลักษณะบูรณาการบทบาทหลัก 3 ด้าน ดังนี้ 1. บทบาทอาจารย์ด้านศิลปศึกษา มีความสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ระดับอุดมศึกษา 5 ด้าน คือ การสอน การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริหาร รูปแบบ การสอนศิลปะปฏิบัติของเกริกเน้นส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ด้านทักษะ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลป์และศิลปวิจารณ์ 2. บทบาทนักสร้างสรรค์ภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก เกริกสร้างสรรค์ภาพประกอบ ที่มีลักษณะสอดคล้องกับการรับรู้และพัฒนาการทางศิลปะเด็ก ซึ่งสามารถนำมาเป็นสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ทางศิลปะ พร้อมทั้งสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ประเพณี และวัฒนธรรมไทยสำหรับเด็ก 3. บทบาท นักพิพิธภัณฑ การดำเนินงานในพิพิธภัณฑ์ของเกริก ยุ้นพันธ์ มีความสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ 9 ด้าน คือ การรวบรวมวัตถุ การจำแนกประเภทและการศึกษาวิจัย การทำบันทึกหลักฐาน การสงวนรักษา การรักษาความปลอดภัย การจัดแสดง การบริการการศึกษา การประชาสัมพันธ์ และ การประเมินผล ดังนั้น บทบาททั้งสามด้านของเกริก ยุ้นพันธ์ จึงเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ การสอนศิลปศึกษาแบบมีหลักเกณฑ์เป็นพื้นฐาน (Discipline-Based Art Education) ซึ่งประกอบด้วย ศิลปะปฏิบัติ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลป์ และศิลปวิจารณ์en_US
dc.description.abstractalternativeRoles in art education of Kirk Yoonpund is a qualitative research, which uses Krirk Yoonpund as a case study. The purpose of this study intended to study the system of thought, attitude, work approach and work development of Krirk Yoonpund who has the roles of art education professor, children book illustrator and director of toy museum that associates with art education. The samples were 331 people, divided into 2 groups. 1) Qualitative sources were Krirk Yoonpund and a total of 30 people who were associated with Krirk which include teachers, pupils, and children book illustrators, those who use the children book illustrations for children, toy museum staff and museum visitors. 2. Quantitative sources were 300 museum visitors. Data was collected through in-depth interviews, questionnaires and documenting works of art. Qualitative data was analyzed by using principles of qualitative research to examine the data, using triangulation, content analysis and inductive summary. Quantitative data was analyzed statistically using the frequency, percentage and means with SPSS program. The results showed that the roles in art education of Krirk Yoonpund were an integration of 3 main roles, as follows: 1.The role of art teacher, which is paralleled with the university requirements for the lecturer at higher education level which include teaching, research, academic services, cultural preservation and management. Krirk’s art teaching aims to enhance the learning of art skills, aesthetics, and art history and art criticism. 2. The role of children book illustrator, Krirk created illustrations in a children-like style, in accord with the development of child art. Hence his illustration can be used as a material to promote children art activities that can also include the teaching of morality, Thai culture and tradition. 3. The role of director of toy museum, Krirk’s operation is paralleled with the role of the museum, which is to build a collection, identifying objects, recording, preservation, security, exhibition, education service and public relation. The three roles of Krirk Yoonpund are associated with Discipline-Based Art Education, which consists of art production, aesthetics, art history, and art criticism.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1302-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเกริก ยุ้นพันธ์ -- อิทธิพลen_US
dc.subjectครูศิลปศึกษา -- ไทยen_US
dc.subjectศิลปะ -- การศึกษาและการสอน -- ไทยen_US
dc.subjectKrirk Yoonpund -- Influenceen_US
dc.subjectArt teachers -- Thailanden_US
dc.subjectArts -- Study and teaching -- Thailanden_US
dc.titleบทบาททางศิลปศึกษาของเกริก ยุ้นพันธ์en_US
dc.title.alternativeRoles in art education of Krirk Yoonpunden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorapicharr@hotmail.com-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1302-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Viphavee_kh.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.