Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3302
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐนิภา คุปรัตน์en_US
dc.contributor.advisorศิริเดช สุชีวะen_US
dc.contributor.authorวิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2007-01-05T07:39:18Zen_US
dc.date.available2007-01-05T07:39:18Zen_US
dc.date.issued2547en_US
dc.identifier.isbn9745312541en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3302en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบกระจายอำนาจในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามแนวทางพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพรรณนา ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เอกสารการสัมภาษณ์และสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยายเพื่อนำผลมาเป็นข้อมูลในการสร้างรูปแบบและประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบโดยการสัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการจัดการศึกษาแบบกระจายอำนาจในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามแนวทางพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ความนำ ประกอบด้วย แนวคิด หลักการ วัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ ส่วนที่ 2 องค์ประกอบของรูปแบบและสาระสำคัญของแบบกระจายอำนาจ ประกอบด้วย มิติด้านหน้าที่การจัดการสถานศึกษา ได้แก่ การวางแผน การจัดองค์การ การนำและการควบคุม และมิติด้านภารกิจการบริหารสถานศึกษา ได้แก่ การบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณการบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไป ส่วนที่ 3 ยุทธศาสตร์การดำเนินงานและเงื่อนไขความสำเร็จen_US
dc.description.abstractalternativeThis descriptive research study focused on developing a model of decentralized educational management in basic education schools based on the National Education Act B.E. 2542. The research process used in the study comprised 4 procedures which are (1) compilation and analysis of related documents; (2) interview of administrators of schools; (3) data analysis by using the descriptive statistics and application of the result of analysis a model of educational management ; and (4) study of the appropriateness and feasibility of the model by organizing a seminar between eminent persons. The research study found that the model of decentralized educational management in basic education schools based on the National Education Act B.E.2542. could be presented in the 3 following parts: Part (1) - Introduction, which was comprised of concept, principle, purpose of the study and authority; Part (2) - Structure and substance of the decentralization model, which comprised 2 main dimensions: The first dimension emphasized the administrative tasksd of schools in terms of planning, organizing, leading and controlling. The second dimension emphasized the management task of schools in terms of academic management, budget management, personnel management and general management; and Part (3) - Implementation strategies and key success factors.en_US
dc.format.extent47757160 bytesen_US
dc.format.extent1843 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.format.mimetypetext/plain-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.386-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษา -- การบริหารen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐานen_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบกระจายอำนาจในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานตามแนวทางพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542en_US
dc.title.alternativeA development of model of decentralized education management in basic education schools based on the National Educational Act B.E. 2542en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSiridej.S@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.386-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wisut.pdf10.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.