Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35683
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์-
dc.contributor.authorประกายกาญจน์ แห่งชาติ ไชยยา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2013-08-23T02:43:07Z-
dc.date.available2013-08-23T02:43:07Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35683-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านพฤติกรรมที่แสดงออกทางวาจา และด้านพฤติกรรมที่แสดงออกทางการกระทำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 คน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การพัฒนากิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคม ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างเครื่องมือวิจัย และขั้นที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคม โดยใช้เวลาทดลอง 10 สัปดาห์ ผลการวิจัยมี คือ 1) เด็กกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หลังการทดลองใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมลดลงที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2) หลังการทดลอง เด็กกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลงกว่าเด็กกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมฯ ที่ปรับปรุงแล้วประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา การจัดกิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมฯ และการประเมินผล การ จัดกิจกรรมฯ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การเรียนรู้การแก้ปัญหา ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ 1)เผชิญปัญหาโดยใช้นิทาน 2)ทำความเข้าใจปัญหา 3)กำหนดวิธีแก้ปัญหา 4)เลือกวิธีแก้ไขปัญหา 5)ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้บทบาทสมมติ และ 6) ประเมินผลการแก้ปัญหา ระยะที่ 2 การฝึกทักษะการแก้ปัญหา ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ 1)เผชิญปัญหาโดยใช้สถานการณ์จริง 2)ทำความเข้าใจปัญหา 3)กำหนดวิธีแก้ปัญหา 4)เลือกวิธีแก้ไขปัญหา 5)ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้บทบาทสมมติ และ6)ประเมินผลการแก้ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสังเกตพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the effects of using activities on social information processing model on undesirable behaviorals of stateless kindergarteners, in 2 sides; 1) verbal expression behaviorals and 2) phisical action expression behaviorals. The samples were forty stateless kindergarteners of Office of the Basic Education Commission. The method of study consisted of 3 phases, first, developing the instructional model, second, developing the research tools, and field testing the developed instructional process for 10 weeks. The research results were as follows: 1) the everage post-test of the experimental group was undesirable behaviorals lower than at the .05 level; 2) after the field test, undesirable behaviorals average score of the experimental group was significantly lower than that of the control group at .05 level. The instructional model consisted of principles, objectives, contents, instructional procedure and evaluation. The instructional model was designed to the effect of using activities on social information processing model on undesirable behaviorals. Two instructional model were: the first phases have six steps : 1) using cues from case 2) reading a social problem 3) identifying goals 4) selecting a solution 5) carrying out the selects solution and 6) evaluating the outcome of the solution, the second phases have six steps: 1) using cues from situation 2) reading a social problem 3) identifying goals 4) selecting a solution 5) carrying out the selects solution and 6) evaluating the outcome of the solution. The tools used in this study were the observation form of undesirable behaviorals. The data collected was analyzed by arithmetic mean, standard deviation, and t-test.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.603-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคนไร้รัฐ -- ไทยen_US
dc.subjectคนไร้รัฐ -- การศึกษา (วัยเด็กตอนต้น) -- ไทยen_US
dc.subjectความก้าวร้าวในเด็กen_US
dc.subjectพฤติกรรมผิดปกติในเด็กen_US
dc.subjectพฤติกรรมบำบัดสำหรับเด็กen_US
dc.subjectStateless persons -- Thailanden_US
dc.subjectStateless persons -- Education (Early childhood) -- Thailanden_US
dc.subjectAggressiveness in childrenen_US
dc.subjectBehavior disorders in childrenen_US
dc.subjectBehavior therapy for childrenen_US
dc.titleผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติen_US
dc.title.alternativeEffects of using activities based on social information processing model on undesirable behaviorals of stateless kindergartenersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorkruann@teeranurakschool.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.603-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
prakaykan_ha.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.