Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35850
Title: ผลของระดับของแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันในการเรียนการสอนวิชาถ่ายภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Other Titles: Effects of differrent levels of electronic portfolio in instruction for photography subject upon learning achievement of undergraduate students
Authors: ตนุภัทร ทองพิทักษ์
Advisors: ประกอบ กรณีกิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: onlineteacher2005@hotmail.com
Subjects: แฟ้มผลงานทางการศึกษาอิเล็กทรอนิกส์
การถ่ายภาพ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
Electronic portfolios in education
Photography -- Study and teaching (Higher)
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของระดับของแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันในการเรียนการสอนวิชาถ่ายภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับระดับปริญญาตรี ปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ETM 103 การถ่ายภาพ 1 จำนวน 45 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองที่ 1 ผู้เรียนที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ ระดับที่ 1 การจัดเก็บผลงาน กลุ่มทดลองที่ 2 ผู้เรียนที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ ระดับที่ 2 การนำเสนอกระบวนการทำงาน และกลุ่มทดลองที่ 3 ผู้เรียนที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ ระดับที่ 3 การแสดงผลงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ มัลติพลายเว็บบล็อก แบบวัดความรู้พื้นฐาน และเกณฑ์ประเมินผลงานวิชาถ่ายภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ใช้ระดับแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกัน ในการเรียนการสอนวิชาถ่ายภาพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of the research was to study the effects of different levels of electronic portfolio in instruction for photography subject upon learning achievement of undergraduate students. The samples of study were divided into 3 groups with 15 undergraduate students in each group. The research instruments were Multiply Webblog, photography students’ basic photography ability test and photography ability Scoring Rubics. The data were analyzed using One-way Analysis of Variance. The research results were as follows: The undergraduate students used electronic portfolio of different levels in instruction for photography subject had learning achievement’s post-test mean scores which showed a statistical difference at .05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35850
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.656
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.656
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tanupat_th.pdf3.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.