Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42331
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์-
dc.contributor.authorปวิกร แพร่ไพศาลภูบาล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-05-12T08:52:11Z-
dc.date.available2014-05-12T08:52:11Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42331-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractศึกษาหาทัศนคติและแนวทางโน้มน้าวใจและการออกแบบเรขศิลป์ให้เยาวชนบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการวิจัย ใช้การสัมภาษณ์และแบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นเองจำนวน 400 ชุด โดยเก็บข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่าง จากทั้งผู้บริจาคและผู้ที่ยังไม่ได้บริจาคโลหิต เพื่อหาทัศนคติที่มีต่อการบริจาคโลหิต ผลของการศึกษาเบื้องต้นพบทัศนคติที่สำคัญ 3 อย่าง ได้แก่ 1. ทัศนคติที่ได้รับความรู้สึกภูมิใจ มีคุณค่า 2. ทัศนคติที่ได้รับความรู้สึกปลื้มปิติ 3. ทัศนคติที่ได้รับความรู้สึกร่างกายแข็งแรง จากนั้นนำผลที่ได้ไปพัฒนาแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเรขศิลป์ ด้านการสื่อสาร และจิตวิทยา เพื่อหาองค์ประกอบทางการออกแบบ และการสื่อสารที่เหมาะสมเพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบเรขศิลป์ สำหรับรณรงค์ให้เยาวชนหันมาบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง ผลของการศึกษาดังนี้ ทัศนคติที่ได้รับความรู้สึกภูมิใจ มีคุณค่า ใช้รูปแบบจุดจับใจด้านความภูมิใจ/คุณค่าให้ตนเอง (Salf-esteem appeal) ควรใช้บุคลิกภาพในการออกแบบ สุภาพ อ่อนโยนดูอบอุ่น มีชีวิตชีวา (Gentle & Warm) การใช้อักษรไทยที่ควรใช้ ได้แก่ 1. แบบตัวที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง 2. แบบตัวที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน มีลักษณะเหลี่ยมปลายมน และ 3. แบบตัวตกแต่งไม่มีหัวหรือมีหัวเป็นเชิง ที่มีน้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง การใช้ภาพที่เหมาะสม ได้แก่ 1. การสร้างภาพด้วยการใช้หลายองค์ประกอบมารวมกัน (Visual building blocks) 2. การใช้ภาพเล่นมุม (Playing with angles) 3. ภาพที่เปลี่ยนความหมายของสิ่งเดิม (A Change of meaning) และการจัดวางควรใช้ระบบกริด 1. แบบโมดูลาร์ (Modular grid) และ 2. แบบมานูสคริปต์ (Menuscript grid) ทัศนคติที่ได้รับความรู้สึกปลื้มปิติ ควรใช้รูปแบบจุดจับใจที่ได้รับการยอมรับจากสังคม (Social appeal) ควรใช้บุคลิกภาพในการออกแบบ ทันสมัยเกี่ยวกับอนาคต (Modern & futuristic) การใช้อักษรไทยที่ควรใช้ ได้แก่ 1. แบบตัวที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะเหลี่ยมปลายมน 2. แบบตัวที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง และ 3. แบบตัวตกแต่งไม่มีหัวหรือมีหัวเป็นเชิง ที่มีน้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง การใช้ภาพที่เหมาะสม ได้แก่ 1. การประกอบหรือปะติดปะต่อกันเป็นภาพ (More building blocks) 2. ภาพที่เปลี่ยนความหมายของสิ่งเดิม (A Change of mMeaning) 3. การสร้างภาพด้วยการใช้หลายองค์ประกอบมารวมกัน (Visual building blocks) และการจัดวางควรใช้ระบบกริด 1. แบบสปอนเทเนียส ออปทิคอล คอมโพซิชั่น (Spontaneous Optical Composition) และ 2. แบบคอนเซปท์ชวล ออร์ พิคโทเรียล ออลลูชั่น (Conceptual or Pictorial Allusion) ทัศนคติที่ได้รับความรู้สึกร่างกายแข็งแรง ควรใช้รูปแบบจุดจับใจด้านสุขอนามัย (Health appeal) ควรใช้บุคลิกภาพในการออกแบบที่ดูเป็นหนุ่มเป็นสาวและมีสุขภาพสมบูรณ์ (Young & Healthy) การใช้อักษรไทยที่ควรใช้ ได้แก่ 1. แบบตัวที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง 2. แบบตัวที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรไม่เท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง และ 3. แบบตัวตกแต่งที่มีหัวกลม น้ำหนักเส้นอักษรเท่ากัน รูปร่างตัวอักษรมีลักษณะโค้ง ที่เป็นตัวอ้วน การใช้ภาพที่เหมาะสม ได้แก่ 1. การประกอบหรือปะติดปะต่อกันเป็นภาพ (More Building Blocks) 2. การสร้างภาพด้วยการใช้หลายองค์ประกอบมารวมกัน (Visual Building Blocks) 3. ภาพย่อส่วนและภาพขยาย (Micro and Macro) และการจัดวางควรใช้ระบบกริด 1. แบบคอนเซปท์ชวล ออร์ พิคโทเรียล ออลลูชั่น (Conceptual or Pictorial Allusion) 2. แบบคอลัมน์ (Column Grid) และ 3. แบบโมดูลาร์ (Modular Grid)en_US
dc.description.abstractalternativeTo identify the attitudes and appeals to presuate young blood donors to continue their blood donation. Interviewing and questionnaires developed by researcher were employed in this study. Random sampling of 400 questionnaires were administrated to both blood donors and the prospective donors. the result of the study revealed a positive attitude towards blood donation as follows. 1. Attitude to be proud and valuable 2. Attitude to be gratifying 3. Attitude to be an athletic body. Then the result from the first stage was used to further develop questionnaires for the graphic communication and psychologist experts to identify the elements of graphic design and communication strategies. the result of this study can be used as guidelines for graphic design works to convince the youth to continue donating blood, summarized as follows: Attitude to be proud and valuable : use the self-esteem appeal via gentle and warmth. Suggested type faces are : 1. The regular typeface with a rounded-head, equal stroke, and cursive. 2. The regular typefaces with rounded-head, equal stroke and angle with end-cursive stroke. 3. The decorative non rounded-head typeface or the serif charactor with the equal stroke, cursive with serif . The appropriate visual images are 1. Visual building blocks, 2. Playing with angles, and 3. Image with changing of meaning. The Grid Systems should be 1. Modular grid and 2. Menuscript grid. Attitude to be gratifying : use the Social Appeal via modern and futuristic, suggested typefaces are : 1. The regular typefaces with rounded-head, equal stroke and angle with end-cursive stroke. 2. The regular typeface with a rounded-head, equal stroke, and cursive. 3. The decorative non rounded-head typeface or the serif charactor with the equal stroke, cursive with serif. The appropriate Visual images are 1. More building blocks, 2. Change of Meaning, and 3. Visual building blocks. The Grid System should be 1. Spontaneous optical composition and 2. Conceptual image or Pictorial allusion. Attitude to be athletic body : use the Health Appeal via Young and Healthy. Suggested type faces are : 1. The regular typeface with a rounded-head, equal stroke, and cursive. 2. The regular typeface with a rounded-head, unequal stroke, and cursive. 3. The decorative rounded-head typeface with the equal stroke, bold and cursive with tail end. The appropriate visual images are 1. More building blocks, 2. Visual building blocks, and 3. Micro ad Macro. The Grid System should be 1. Conceptual or Pictorial allusion, 2. Column grid, and 3. Modular grid.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.972-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการโน้มน้าวใจen_US
dc.subjectเยาวชน -- ทัศนคติen_US
dc.subjectโฆษณา -- การบริจาคโลหิตen_US
dc.subjectการออกแบบกราฟิกen_US
dc.subjectPersuasion ‪(Psychology)‬en_US
dc.subjectYouth -- Attitudesen_US
dc.subjectAdvertising -- Directed blood donationsen_US
dc.subjectGraphic designen_US
dc.titleการโน้มน้าวใจในงานออกแบบเรขศิลป์ สำหรับการรณรงค์ให้เยาวชนหันมาบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องen_US
dc.title.alternativeThe use of persuation in graphic design for the continuity of youth blood donation campaignen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนฤมิตศิลป์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuppakorn.D@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.972-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pavikorn_pa.pdf14.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.