Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42681
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐสุดา เต้พันธ์en_US
dc.contributor.authorแววนภา โกศลดิลกen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยาen_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:11:18Z
dc.date.available2015-06-24T06:11:18Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42681
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ทางจิตใจของวัยรุ่นที่ปรับตัวได้จากครอบครัวที่มีความขัดแย้งสูง มีผู้ให้ข้อมูลเป็นวัยรุ่นที่ปรับตัวได้และมาจากครอบครัวที่มีความขัดแย้งสูงจำนวน 10 ราย เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฏการณ์วิทยา ผลการวิจัยพบว่า วัยรุ่นผู้ให้ข้อมูลมีประสบการณ์ทางจิตใจใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1) ชีวิตในครอบครัวที่พ่อแม่มีความขัดแย้งกัน ประกอบด้วย การรับรู้ความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งระหว่างพ่อแม่ และผลกระทบจากความขัดแย้งในครอบครัว 2) การรับมือกับสถานการณ์ความขัดแย้งของพ่อแม่ ประกอบด้วย การมุ่งแก้ปัญหาที่ตนเอง และการปฏิบัติตนในสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างพ่อแม่ 3) ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการดำเนินชีวิตอย่างปรับตัวได้ ประกอบด้วย การเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการดำเนินชีวิต และการสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำความเข้าใจประสบการณ์ทางจิตใจของวัยรุ่นจากครอบครัวที่มีความขัดแย้งสูงและปรับตัวได้ และใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้เกี่ยวข้องที่จะนำไปใช้พัฒนาบริการปรึกษาแก่วัยรุ่นที่มีพื้นฐานครอบครัวที่มีความขัดแย้งสูงต่อไปen_US
dc.description.abstractalternativeThis qualitative research aimed at investigating psychological experience of well-adjusted adolescents from high conflict families. Key informants were 10 adaptive adolescents who experienced high family conflict. Data were collected via in-depth interviews. Phenomenological research method was employed. Resulting in as 3 main themes: 1) Living in a high conflict family, consisted of 2 dimensions, perceived parental conflict and impacted from parental conflicts; 2) Coping with parental conflicts also consisted of 2 dimensions, self-focused coping and way of being during parental conflicts. 3) Adjustment supportive factors consisted of 2 dimensions, having growth supporting environment and having ability to live properly. These findings could be applied to further understand the experience of adaptive adolescents from high conflict families and provide psychological service for adolescents who experienced high conflicts in their parental relationship.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.155-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวัยรุ่น
dc.subjectความรุนแรงในครอบครัว
dc.subjectความขัดแย้ง (จิตวิทยา)
dc.subjectAdolescence
dc.subjectFamily violence
dc.subjectConflict (Psychology)
dc.titleประสบการณ์ทางจิตใจของวัยรุ่นที่ปรับตัวได้จากครอบครัวที่มีความขัดแย้งสูงen_US
dc.title.alternativePSYCHOLOGICAL EXPERIENCE OF WELL-ADJUSTED ADOLESCENTS FROM HIGH CONFLICT FAMILIESen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisornattasuda.t@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.155-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5477616138.pdf6.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.