Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42792
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิยพงษ์ สุเมตติกุลen_US
dc.contributor.advisorปองสิน วิเศษศิริen_US
dc.contributor.authorสุรีรัตน์ จีนพงษ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:21:25Z
dc.date.available2015-06-24T06:21:25Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42792
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาคุณลักษณะของภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทย 2)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทยของนักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และ 3)พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทยของนักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยทำการศึกษาจากคณะศิลปศึกษา และเครือข่ายร่วมผลิตรวม 13 แห่งผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยคณบดีและผู้อำนวยการ 7 คน รองผู้อำนวยการ 22 คน หัวหน้าหมวด 15 คน อาจารย์ 104 คน และนักศึกษา 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีPNIModified การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทย มี 7 ด้าน คือ 1) ด้านบุคลิกภาพเชิงวัฒนธรรมไทย 2) ด้านความรู้เชิงวัฒนธรรมไทย 3) ด้านทักษะเชิงวัฒนธรรมไทย 4) ด้านทัศนคติเชิงวัฒนธรรมไทย 5) ด้านสื่อสารเชิงวัฒนธรรมไทย 6 )ด้านสัมพันธภาพเชิงวัฒนธรรมไทย และ 7) ด้านคุณธรรมและจริยธรรมเชิงวัฒนธรรมไทย สภาพปัจจุบันของการบริหารเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทยของนักศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับดังนี้ 1)การทำนุบำรุงสืบสาน และสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์ 2)การจัดการศึกษาเพื่อผลิตครูนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์ให้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ 3) การบริการทางวิชาการศิลปวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์ 4) การวิจัยและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในการเรียนการสอนด้านนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์ ส่วนยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทยที่มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ประกอบด้วย4 ประเด็นยุทธศาสตร์ 21 ยุทธศาสตร์ 37 โครงการ โดยมี 4 ยุทธศาสตร์หลักดังนี้ 1)ยกระดับคุณภาพการวิจัย และงานสร้างสรรค์ ให้เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศทางด้านนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและระดับนานาชาติ2) ยกระดับคุณภาพการบริการวิชาการศิลปวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์อย่างมีส่วนร่วม และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และสังคม 3) ยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาทั้งระบบเพื่อผลิตครูนาฏศิลป์ดนตรี และคีตศิลป์ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์4) ยกระดับคุณภาพการทำนุบำรุง สืบสาน และสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ ดนตรี และคีตศิลป์เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างยั่งยืนและพัฒนาภาพลักษณ์การแสดงของไทยen_US
dc.description.abstractalternativeThis study is a descriptive research. The objectives are 1) to investigate the characteristics of Thai leadership in cultural aspect, 2) to investigate the current situations and expected situations of management for developing Thai leadership in cultural aspect of Bunditpatanasilpa Institute’s students and3) to propose management strategies for developing Thai leadership in cultural aspect of Bunditpatanasilpa Institute’s students , the Faculty of Arts and 13 collaborative networks. The population and samples consist of 7 deans/directors, 22 deputy directors, 15 heads of department, 104 instructors, and 85 students. The research instrument is a questionnaire.The statistical analysis for this study are means, standard deviation, and calculated in PNIModified index, and content analysis. The findings revealed as followings;1) There are 7 components of Thai leadership in cultural aspect : which are 1) Thai-cultural personality 2) Thai-cultural knowledge 3) Thai-cultural skill 4) Thai-cultural attitude 5)Thai-cultural communication 6) Thai-cultural relationship and 7)Thai-cultural moral and ethic. The current situation on the development of Thai leadership in cultural aspect of students in the overview and each component are evaluated at high level. The high components mentioned are 1) conservational and inheritance for traditional Thai music and performing arts 2) the education management mission for producing qualified traditional Thai music and performing arts teacher 3) the academic provided on traditional Thai music and performing arts for the interested people and 4) research and develop the knowledge concerning on traditional Thai music and performing arts. The appropriate and possible management strategies on developing Thai Leadership in cultural aspect consists of 4 strategics issues , 21 strategies ,and 37 projects. The 4 strategics issues are 1) improving the research quality and creative tasks concerning traditional Thai music and performing arts to achieve the high level and get the International acceptance 2) improving the collaborative academic service in traditional Thai music and performing arts and improving community’s life quality 3) improving the quality of the whole system of education management for producing the traditional Thai music and performing arts teachers 4) improving the conservation inheritance and creation of traditional Thai music and performing arts.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.271-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนาฏศิลป์ไทย -- คุณภาพ
dc.subjectการจัดการศึกษา
dc.subjectDramatic arts, Thai -- Quality
dc.subjectปริญญาดุษฎีบัณฑิต
dc.titleยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวัฒนธรรมไทยของ นักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์en_US
dc.title.alternativeMANAGEMEMT STRATEGIES FOR DEVELOPING THAI CULTURAL LEADERSHIP OF STUDENT BUNDITPATANASILPA INSTITUTEen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูลen_US
dc.email.advisorpongsin.v@chula.ac.th
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.271-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5284491927.pdf10.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.