Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43096
Title: ความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อการบริการของอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: THE INTERNATIONAL TOURISTS’ EXPECTATION AND SATISFACTION TOWARD ERAWAN NATIONAL PARK SERVICES IN KANCHANABURI PROVINCE
Authors: ทิพย์นารี แพทย์วงศ์
Advisors: ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: lprapat@yahoo.com
Subjects: อุทยานแห่งชาติเอราวัณ (กาญจนบุรี) -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ความพอใจ
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อการบริการของอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี และเพื่อทดสอบความมีนัยสำคัญ ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยความคาดหวังกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อการบริการของอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ (Frequency) หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบค่า “ที” แบบกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มเดียวกัน (Paired sample t-test) ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-29 ปี อาศัยอยู่ในภูมิภาคยุโรป แต่นักท่องเที่ยวแคนาดากลับเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากกว่าสัญชาติอื่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนในวันหยุด นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวกับเพื่อน โดยรถบริษัทนำเที่ยว ไม่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณมาก่อน ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยว 1-6 ชั่วโมง ไม่ได้พักค้างแรม และทราบแหล่งข้อมูลมาจากบริษัทนำเที่ยว นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการบริการของอุทยานแห่งชาติเอราวัณโดยภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อันประกอบด้วย ด้านสิ่งดึงดูดใจ ด้านการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านแพ็คเกจท่องเที่ยว ด้านกิจกรรม และด้านบริการเสริม อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน และเมื่อเปรียบเทียบความมีนัยสำคัญ ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยความคาดหวังกับความพึงพอใจที่มีต่อการบริการของอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า นักท่องเที่ยวมีความคาดหวังกับความพึงพอใจต่อองค์ประกอบแหล่งท่องเที่ยวทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติมีระดับความพึงพอใจต่อการบริการของอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรีมากกว่าระดับความคาดหวัง จึงอาจกล่าวได้ว่า อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี สามารถจัดการการบริการในองค์ประกอบแหล่งท่องเที่ยวทุกด้านของอุทยานแห่งชาติได้ดี
Other Abstract: This research aimed to study the international tourist’s expectation and satisfaction toward Erawan National Park services in Kanchanaburi province and to compare the difference of two means between expectation and satisfaction of international tourists expectation and satisfaction toward Erawan National Park services in Kanchanaburi province. The research was conducted through questionnaire survey which was used as a tool to collect data. The sample group consisted of 400 international tourists who visited the Erawan National Park in Kanchanaburi province. The data was analysed by looking at the frequency, percentage, mean, standard deviation, and paired sample t-test. The research showed that most international tourists were female, age between 20-29 years old living in Europe, but most of them were Canadian citizen. The objective of their visit was holiday and mainly holiday with their friends. Most tourists visited the park with a tour bus and had never visited the Erawan National Park before. It took around 1-6 hours of sightseeing, didn’t stay overnight, and was aware of the Erawan National Park through travel agents. The tourist had the expectation and satisfaction toward a total of 6A's framework for tourism destination which included attraction, accessibility, amenities, available package, activities, and ancillary services at a very much level. The comparison of two means between expectation and satisfaction of international tourists were found out that the Erawan National Park services in Kanchanaburi province were significantly different at .05 In conclusion, the international tourists had a very much satisfaction level toward the services accommodated by Erawan National Park higher than the expectation level. It may be concluded that Erawan National Park in Kanchanaburi was able to service in all aspects of tourism well.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43096
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.568
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2013.568
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5578409939.pdf6.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.