Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45596
Title: | ประสบการณ์ทางจิตใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นหลังการเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนร่วมกับการทำสวน |
Other Titles: | PSYCHOLOGICAL EXPERIENCE OF JUNIOR HIGH SCHOOL STUDENTS WITH INCREASED SELF-ESTEEM AFTER PARTICIPATING IN PERSONAL GROWTH GROUP WITH GARDENING |
Authors: | ปานชนก เวียงนาค |
Advisors: | ณัฐสุดา เต้พันธ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
Advisor's Email: | Nattasuda.T@Chula.ac.th,tnattasuda@gmail.com |
Subjects: | การทำสวน นันทนาการบำบัดสำหรับวัยรุ่น ความนับถือตนเอง การเปลี่ยนแปลง (จิตวิทยา) ปรากฏการณ์วิทยา จิตวิทยาการปรึกษา Gardening Recreational therapy for teenagers Self-esteem Change (Psychology) Phenomenology Counseling psychology |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจในประสบการณ์ทางจิตใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นหลังการเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนร่วมกับการทำสวน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแนวปรากฏการณ์วิทยาในการวิเคราะห์ข้อมูล มีผู้ให้ข้อมูลเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นหลังการเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนร่วมกับการทำสวนจำนวน 8 ราย เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าประสบการณ์ทางจิตใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นหลังการเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนร่วมกับการทำสวน ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง การตระหนักรู้ในตนเองและเห็นความเชื่อมโยงของตนกับสิ่งรอบตัว ซึ่งประกอบด้วย ประเด็นย่อยการตระหนักและเข้าใจในตนเอง และการตระหนักถึงความเชื่อมโยงของตนเองกับสิ่งรอบตัว ประเด็นหลักที่สอง ความสัมพันธ์ที่งอกงาม ผลการวิจัยพบการพัฒนาขึ้นของความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้ข้อมูลกับคนรอบตัวและสวนที่ดูแล และประเด็นหลักสุดท้าย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตน ซึ่งประกอบด้วย ประเด็นย่อยการยอมรับและเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อปัญหา การเปลี่ยนแปลงความคิดและพฤติกรรม และความรู้สึกที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของตนเอง ผลจากงานวิจัยนี้สามารถใช้ทำความเข้าใจประสบการณ์ในการเข้าร่วมกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นหลังการเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาตนร่วมกับการทำสวน รวมถึงอภิปรายผลการวิจัยภายใต้ประเด็นเรื่องกระบวนการกลุ่มพัฒนาตน การทำสวนบำบัด และการเห็นคุณค่าในตนเอง |
Other Abstract: | This qualitative study aimed to examine psychological experience of junior high school student with increased self-esteem after participating in personal growth group with gardening by using a phenomenological research. Data were collected via in-depth interview with 8 participants. Finding revealed 3 main themes. The first theme was self-awareness and connectedness to environment. It consisted of understanding and awareness in self and connectedness to environment. The second theme was flourishing relationship. The relationship with others and their gardens both developed in a positive direction. The final theme was self-development, consisted of problem acceptance, changed their perspective about problem encountered, changed their behaviors and feelings towards the changes in themselves. These research findings could be applied to understand the experience of junior high school student with increased self-esteem after participating in personal growth group with gardening participation of these participants. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
Degree Name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45596 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.996 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2014.996 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5577618538.pdf | 2.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.