Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45808
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุธนะ ติงศภัทิย์en_US
dc.contributor.authorพีรวัฒน์ ชลเจริญen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-17T04:05:21Z
dc.date.available2015-09-17T04:05:21Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45808
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านอาเซียนที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวิเชียรชม จำนวน 40 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ นักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 20 คน ได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านอาเซียนเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วันวันละ 60 นาที และนักเรียนกลุ่มควบคุม จำนวน 20 คนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมวิชาพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านอาเซียนที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ และ แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของกรมสุขภาพจิต โดยวัดความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบข้อมูลด้วยค่าทีที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านอาเซียนที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนความฉลาดทางอารมณ์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านอาเซียนที่มีต่อความฉลาดสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of physical education activity management using asean folk games on emotional intelligence of elementary school students. The sample was 40 elementary school students in Wichianchom school. Divided into 2 groups with 20 students in the experimental group received physical education activity management using asean folk games for 8 weeks, 2 days a week, 60 minutes a day and 20 students in the control group received regular physical education learning management. The research instrument were composed of the Plan of Physical Activity using asean folk games on emotional intelligence and emotional intelligence evaluation from of the Department of Mental Health. The data were then analyzed by means, standard deviations and t-test by using statistically significant difference at .05 level. The results were as follows : 1) The mean scores of emotional intelligence of experimental group students after received physical education activity management using asean folk games were significant higher than before at .05 level. 2) The mean scores of emotional intelligence of experimental group students after received physical education activity management using asean folk games were significant higher than the control group students at .05 levels.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.612-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความฉลาดทางอารมณ์
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอน
dc.subjectพลศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectการละเล่น -- กลุ่มประเทศอาเซียน
dc.subjectEmotional intelligence
dc.subjectActivity programs in education
dc.subjectPhysical education and training -- Study and teaching (Elementary)
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านอาเซียนที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาen_US
dc.title.alternativeEFFECTS OF PHYSICAL EDUCATION ACTIVITY MANAGEMENT USING ASEAN FOLKGAMES ON EMOTIONAL INTELLIGENCE OF ELEMENTARY SCHOOL STUDENTSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorsuthana.t@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.612-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5683367027.pdf3.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.