Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46111
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอารีย์วรรณ อ่วมตานีen_US
dc.contributor.authorวิรงรอง เจริญกิจen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-18T04:22:18Z
dc.date.available2015-09-18T04:22:18Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46111
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสบการณ์การเปลี่ยนผ่านบทบาทจากหัวหน้าแผนกเป็นผู้จัดการกลุ่มงานการพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบปรากฏการณ์วิทยาการตีความตามแนวคิดของ Heidegger คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง โดยผู้ให้ข้อมูล คือ หัวหน้าแผนกที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการกลุ่มงานการพยาบาล ที่มีความยินดีในการเข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ ทั้งหมด 11 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการบันทึกเทป ร่วมกับการบันทึกภาคสนาม นำข้อมูลที่ได้มาถอดความแบบคำต่อคำ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการตีความของ van Manen (1990) ผลการศึกษาประสบการณ์การเปลี่ยนผ่านบทบาทจากหัวหน้าแผนกเป็นผู้จัดการกลุ่มงานการพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แบ่งเป็น 5 ประเด็นหลัก ดังนี้ 1. เริ่มรับตำแหน่งใหม่ ปรับจิตใจให้พร้อมทำงาน ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 1.1) ภาคภูมิใจที่ผู้ใหญ่ให้โอกาส 1.2) รู้สึกหนักใจ ต้องเริ่มงานใหม่ที่ไม่คุ้นเคย และ 1.3) มั่นใจว่าตนเองต้องทำได้ 2. หลากหลายวิธีการ เรียนรู้งานให้เข้าใจ ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 2.1) หาผู้ช่วยให้ความกระจ่าง เพื่อหาทิศทางการทำงาน 2.2) นำสิ่งที่เรียนมาใช้ ประยุกต์ให้เข้ากับงาน และ 2.3) คิดบวกกับปัญหา ให้เวลากับการแก้ไข 3. สัมพันธภาพที่ดีสร้างไว้ ช่วยบริหารงานให้ไม่ติดขัด ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 3.1) เจรจาทักทาย สร้างความเข้าใจกับทีมสหสาขา 3.2) ทำความรู้จักผู้ใต้บังคับบัญชา รับฟังปัญหาแล้วนำมาแก้ไข และ 3.3) เรียนรู้วัฒนธรรมการทำงานกับผู้ใหญ่ 4. ข้อจำกัดของตนเอง ต้องรีบเร่งปรับเปลี่ยนใหม่ ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 4.1) ปรับบุคลิกภาพตนเองใหม่ ให้เหมาะสม 4.2) ศึกษาอบรมให้ตนเป็นผู้รู้ และ 4.3) รู้จักบริหารเวลาในการทำงาน 5. หลังปรับตัวได้ เริ่มสร้างโครงการใหม่ๆให้กับองค์การen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to describe the role transition from a head of department to a manager of nursing division in a private hospital. Hermeneutic phenomenology of Heidegger was employed as research methodology. Eleven head of departments were promoted to a manager of a division in private hospital were willing to participate in the study. Data were collected by using in-depth interviews with audio-recorded and field observations. Data were transcribed verbatim and analyzed by thematic analysis proposed by van Manen (1990). The findings regarding experiences of role transition from a head of department to a manager of nursing division in private hospital divided into the following 5 major themes: 1. Adjusting psychological mode before starting a new position including 3 sub-themes: 1.1) Being proud of getting promotion 1.2) Feeling serious to start new role and responsibilities and 1.3) Having self confidence that I can do it 2. Learning a new job with several sources and methods including 3 sub-themes: 2.1) Asking help from others 2.2) Applying current knowledge to work and 2.3) Thinking positively and giving time to solve problems 3. Building good interpersonal relationship can help the work-flow including 3 sub-themes: 3.1) Greeting and knowing interdisciplinary team member 3.2) Listening to members’ voice and 3.3) Learning working culture from superiors. 4. Improving self and personality including 3 sub-themes: 4.1) Changing a new look 4.2) Updating new knowledge and 4.3) Managing appropriately working time 5. Starting new projects after passing work adjustmenten_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.835-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพยาบาล
dc.subjectการพัฒนาตนเอง
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชน
dc.subjectบุคลากรโรงพยาบาล
dc.subjectNurses
dc.subjectSelf-culture
dc.subjectHospitals, Proprietary
dc.subjectHospitals -- Staff
dc.titleประสบการณ์การเปลี่ยนผ่านบทบาทจากหัวหน้าแผนกเป็นผู้จัดการกลุ่มงานการพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งen_US
dc.title.alternativeEXPERIENCES OF ROLE TRANSITION FROM A HEAD OF DEPARTMENT TO A MANAGER OF NURSING DIVISION IN A PRIVATE HOSPITALen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAreewan.O@Chula.ac.th,areeday@yahoo.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.835-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5577331336.pdf3.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.