Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46388
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนาen_US
dc.contributor.advisorสารีพันธุ์ ศุภวรรณen_US
dc.contributor.authorรวิกรานต์ นันทเวชen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-19T03:38:30Z-
dc.date.available2015-09-19T03:38:30Z-
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46388-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ 1) วิเคราะห์และสังเคราะห์ทักษะการปฏิบัติงานของแรงงานไทยสำหรับสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรม 2) พัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของแรงงานไทยสำหรับสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรม และ3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของแรงงานไทยสำหรับสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรม ผู้วิจัยได้นำรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตที่พัฒนาตามขั้นตอน Field บูรณาการแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์และสังเคราะห์ทักษะการปฏิบัติงานของแรงงานไทย พบว่าทักษะการปฏิบัติงานที่แรงงานในสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ประกอบด้วย ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์,ทักษะด้านความปลอดภัยในการทำงาน, และทักษะด้านการสื่อสารในองค์กร 2)ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิต พบว่า แรงงานไทยในสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีทักษะการปฏิบัติงานสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1.ความรู้ 2.ทักษะการปฏิบัติงาน และ 3.ระดับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง 3)ปัจจัยที่ส่งผลต่อรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ประกอบด้วย ปัจจัยสนับสนุน คือ ความสนใจใฝ่รู้ของผู้เรียน บทบาทของผู้สอน สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการนิเทศฝึกปฏิบัติ ส่วนปัจจัยที่เป็นอุปสรรคในการนำรูปแบบไปใช้ ประกอบด้วย ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม สถานที่ในการจัดกิจกรรม ความพร้อมของอุปกรณ์และระบบเครือข่าย และความพร้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียนen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were to: 1) analyze and synthesize Thai workforce skills at the manufacturing workplace, 2) develop the lifelong education management model in order to improve Thai workforce skills, and 3) study the factors that affect the lifelong education management model in order to improve Thai workforce skills. The results of the research were as followings: 1.The results of the analysis and synthesis of Thai workforce skills revealed the 3 highest scores of work skills required for the manufacturing workplace: the usage of computer and technology skills, the safety operation skills, and the intra-organization communication skills. 2.The results showed that Thai workforce were increased at the statistical significance level of 0.5 in the three aspects, which included knowledge, work skills, and the self-directed learning levels. 3.The supportive factors included enthusiastic learners, roles of the instructors, self-directed learning media, and supervision of the practices. The obstacle factors of the application of the model included available time of learners participation, activity place arrangement, learners readiness to access to the network system, and learners readiness.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1211-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษาต่อเนื่อง
dc.subjectการเรียนรู้แบบผสมผสาน
dc.subjectการพัฒนาตนเอง
dc.subjectแรงงาน -- ไทย
dc.subjectContinuing education
dc.subjectBlended learning
dc.subjectSelf-culture
dc.subjectLabor -- Thailand
dc.titleการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของแรงงานไทยสำหรับสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรมen_US
dc.title.alternativeDEVELOPMENT OF A LIFELONG EDUCATION MANAGEMENT MODEL TO DELVELOPWORK SKILLS OF THAI WORKFORCE FOR MANUFACTURING WORKPLACEen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWorarat.A@Chula.ac.th,aeworarat@yahoo.comen_US
dc.email.advisorsareepan.sup@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1211-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5284242027.pdf5.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.