Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46902
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชูพงศ์ ปัญจมะวัต-
dc.contributor.authorจิดาภา ภาณุมาภรณ์-
dc.contributor.authorชะพลู สร้อยสุดารัตน์-
dc.contributor.authorวริศรา มีจั่นเพชร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-11-03T03:05:46Z-
dc.date.available2015-11-03T03:05:46Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.otherPSP5720-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46902-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014en_US
dc.description.abstractโครงการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา และ 2) เพื่อศึกษาถึงผลของการจัดโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชวินิต บางแค ปานขำ แผนการเรียนคณิต-อังกฤษ จำนวน 60 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลองจำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน โดยมีการจัดโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณา และวัดผลการเรียนรู้ผ่านการตอบคำถามจากแบบทดสอบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อโฆษณา ผลการวิจัยเมื่อวิเคราะห์ผลทางสถิติแบบ t-test พบว่า 1)หลังการเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อโฆษณาสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 2)หลังเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อโฆษณาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were to develop learning program for enhance critical thinking skills based on Bloom’s theory in advertising media consumption, and to study effects of this learning program. Participants were 60 mathayom suksa six students of Rajwinit Bangkae Pankhum school split into 30 participants for experiment group, and participants for control group. By arranging learning program for enhance critical thinking skills based on Bloom’s theory in advertising media consumption and evaluated learning outcomes by critical thinking skills in advertising media consumption test. The result analyzed by t-test statistics, revealed that: 1)After participated learning program, Critical thinking skills in advertising media consumption of experiment group showed higher scores than before participating in learning program at the 0.05 level of significance. 2)After participated learning program, Experiment group showed higher scores critical thinking skills in advertising media consumption than control group at the 0.05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1382-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectทักษะทางการคิดen_US
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณen_US
dc.subjectThinking skillen_US
dc.subjectCritical thinkingen_US
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตามแนวคิดของบลูมในการรับชมสื่อโฆษณาen_US
dc.title.alternativeDEVELOPMENT OF LEARNING PROGRAM TO ENHANCE CRITICAL THINKING SKILLS BASED ON BLOOM’S THEORY IN ADVERTISING MEDIA CONSUMPTIONen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorChupong.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1382-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
jidapa_pa.pdf4.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.