Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46903
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรัญญา ตุ้ยคำภีร์-
dc.contributor.authorณัฐพล ชัยกิตติพรเสิศ-
dc.contributor.authorณิชาภัทร ศรีวะรมย์-
dc.contributor.authorนรินทร ขอนจะโปะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-11-03T03:15:07Z-
dc.date.available2015-11-03T03:15:07Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.otherPSP5711-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46903-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทุนทางจิตวิทยา ภาวะผู้นำแบบจริงแท้ ความผูกพันในองค์กรของพนักงาน โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานบริษัทเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 122 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบรายสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ มาตรวัดทุนทางจิตวิทยา มาตรวัดภาวะผู้นำแบบจริงแท้ และมาตรวัดความผูกพันในองค์กร การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบใส่ตัวแปรทุกตัวเข้าไปในสมการ ผลการวิจัยพบว่า 1.ทุนทางจิตวิทยา มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันในองค์กรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .22, p < .01) 2.ภาวะผู้นำจริงแท้ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันในองค์กรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .33, p < .01) 3.ทุนทางจิตวิทยาและภาวะผู้นำแบบจริงแท้ สามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของความผูกพันในองค์กรได้ ร้อยละ 12 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยมีตัวแปรภาวะผู้นำจริงแท้ เพียงตัวเดียวที่มีน้ำหนักทำนายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .29, p < .01)en_US
dc.description.abstractalternativeThe study aimed to examine relationships among psychological capital, authentic leadership, and organizational commitment. Participants were 122 organizational employees in Bangkok. They were selected conveniently. Instruments were Psychological Capital Questionnaire, Authentic Leadership Questionnaire and Organizational Commitment Questionnaire. Pearson’s product moment correlation coefficient and multiple regression analysis with enter method were used to analyse the data. Findings revealed as below. 1. Psychological capital was significantly and positively correlated with organizational commitment (r = .22, p < .01) 2. Authentic leadership was significantly and positively correlated with organizational commitment (r = .33, p < .01) 3. Psychological capital and authentic leadership significantly predicted organizational commitment and accounted for 12 percent of the total variance of organizational commitment. The only significant predictor of organizational commitment was authentic leadership (β = .29, p < .01)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1383-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาวะผู้นำen_US
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การen_US
dc.subjectจิตวิทยาองค์การen_US
dc.subjectLeadershipen_US
dc.subjectOrganizational commitmenten_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างทุนทางจิตวิทยา ภาวะผู้นำแบบจริงแท้และความผูกพันในองค์กรของพนักงานen_US
dc.title.alternativeRELATIONSHIP AMONG PSYCHOLOGICAL CAPITAL, AUTHENTIC LEADERSHIP, AND ORGANIZATIONAL COMMITMENT IN EMPLOYEESen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorarunya.t@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1383-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nattapon_ch.pdf3.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.