Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49840
Title: ยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตของคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์
Other Titles: Management strategies for enhancing the desirable characteristics of Bachelor's Degree students of the Faculty of Education
Authors: วัสสิกา รุมาคม
Advisors: ปิยพงษ์ สุเมตติกุล
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Piyapong.S@Chula.ac.th,dregchula@gmail.com
Pruet.S@Chula.ac.th
Subjects: ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
สถาบันอุดมศึกษา -- การบริหาร
การสอนในมหาวิทยาลัย -- การจัดการ
โปรแกรมการพัฒนานักศึกษา
Universities and colleges -- Administration
College teaching -- Management
College student development programs
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตของคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ 2. วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและภาวะคุกคามในการบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตของคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ 3. พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตของคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ เก็บข้อมูลจากผู้บริหารและคณาจารย์ของคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าสภาพปัจจุบันในทุกประเด็น 2. กิจกรรมการบริหารด้านการวางแผนส่วนมากมีสภาพเป็นจุดแข็งในการบริหาร ในขณะที่กิจกรรมการบริหารด้านการประเมินผลส่วนมากมีสภาพเป็นจุดอ่อนในการบริหาร สภาพแวดล้อมภายนอกด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีส่วนมากมีสภาพเป็นภาวะคุกคามต่อการบริหาร 3. ยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตของคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ประกอบด้วยยุทธศาสตร์หลัก 7 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ (1) เพิ่มพลังการบริหารจากเทคโนโลยีสารสนเทศและแรงสนับสนุนในการบริหารเพื่อเสริมสร้างทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนิสิตนักศึกษา (2) ผนึกกำลังครูและโรงเรียนเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการบริหารเพื่อเสริมสร้างทักษะการจัดการเรียนรู้ของนิสิตนักศึกษา (3) ยกระดับการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการบริหารเพื่อเสริมสร้างทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบของนิสิตนักศึกษา (4) รวมพลังสร้างความคิดเพื่อสร้างสรรค์การบริหารเพื่อเสริมสร้างทักษะทางปัญญาของนิสิตนักศึกษา (5) ระดมพันธมิตรสนับสนุนการบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนิสิตนักศึกษา (6) ปรับกระบวนทัศน์การบริหารเพื่อเสริมสร้างความรู้ของนิสิตนักศึกษา (7) เพิ่มศักยภาพการบริหารเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพิเศษของนิสิตนักศึกษา
Other Abstract: The purposes of this study were 1. to study the current and desirable states of management for enhancing the desirable characteristics of bachelor’s degree students of the faculty of education 2. to analyze strengths, weaknesses, opportunities and threats of management for enhancing the desirable characteristics of bachelor’s degree students of the faculty of education 3. to develop management strategies for enhancing the desirable characteristics of bachelor’s degree students of the faculty of education. The data were collected from 96 administrators and lecturers of the faculty of education. The tool used in this research was the questionnaire. Statistical analysis used to analyze the data were frequency, percentage, mean, standard deviation and PNImodified. The results showed that 1. The average of the desirable states of management were higher than the current states in all aspects. 2. The majority of planning activities were strengths in management whereas the majority of evaluation activities were weaknesses in management. The majority of the external factors: politics, economy, society and technology were threats towards management 3. Management strategies for enhancing the desirable characteristics of bachelor’s degree students of the faculty of education comprised 7 main strategies namely (1) Empowering management by information technology and support in management for enhancing numerical analysis, communication and information technology skills of bachelor’s degree students, (2) Reinforcing cooperation of teachers and schools in supporting management for enhancing learning management skills of bachelor’s degree students, (3) Increasing participation of related agents in management for enhancing interpersonal skills and responsibility of bachelor’s degree students, (4) Brainstroming related agents for refreshing creative ideas for management for enhancing cognitive skills of bachelor’s degree students, (5) Gathering alliance in supporting management for enhancing ethics and moral of bachelor’s degree students, (6) Paradigm shifting in management for enhancing knowledge of bachelor’s degree students and (7) Reinforcing management to enhance specified characteristics of bachelor’s degree students.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49840
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1220
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2015.1220
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5384466327.pdf16.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.