Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50592
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา สรายุทธพิทักษ์en_US
dc.contributor.authorสิรชัช จันทร์รัศมีen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-01T08:10:11Z-
dc.date.available2016-12-01T08:10:11Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50592-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมออกกำลังกายตามทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อป้องกันโรคที่มีต่อการลดความเครียดของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 1-4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีความเครียดอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 50 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ นิสิตกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมออกกำลังกายตามทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อป้องกันโรคที่มีต่อการลดความเครียดของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 25 คน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง และนิสิตกลุ่มควบคุม จำนวน 25 คน ไม่ได้รับโปรแกรมออกกำลังกาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) โปรแกรมออกกำลังกายตามทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อป้องกันโรคที่มีต่อการลดความเครียดของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา 2) แบบวัดความเครียดที่พัฒนามาจากแบบวัดความเครียดของสวนปรุง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบที ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการศึกษา พบว่า 1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนความเครียดหลังการทดลองของนิสิตกลุ่มทดลองลดลงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนความเครียดหลังการทดลองของนิสิตกลุ่มทดลองลดลงกว่านิสิตกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were study the effects of exercise program based on protection motivation theory on decreasing stress of university students. The sample was 50 moderate stress university students in Chulalongkorn University. Divided into 2 groups with 25 university students in the experimental group received the exercise program based on protection motivation theory on decreasing stress of university students for 8 weeks, 3 days a week, 1 hour a day and 25 university students in the control group not received the exercise program. The research instruments were composed of the exercise program based on protection motivation theory on decreasing stress of university students and collect data by stress test developed from Suanprung Stress Test-20. The data were then analyzed by means, standard deviations and t-test by using statistically differences at .05 levels The research findings were as follows: 1) The mean scores of stress scores of university students in the experimental group after received the program were significantly lower than before at .05 levels. 2) The mean scores of stress scores of university students in the experimental group university students after received the program were significantly lower than university students in the control group at .05 levels.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1248-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)-
dc.subjectความเครียด (จิตวิทยา)-
dc.subjectความเครียดในวัยรุ่น-
dc.subjectการออกกำลังกาย-
dc.subjectExercise-
dc.subjectMotivation (Psychology)-
dc.subjectStress (Psychology)-
dc.subjectStress in adolescence-
dc.titleผลของโปรแกรมออกกำลังกายตามทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อป้องกันโรคที่มีต่อการลดความเครียดของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาen_US
dc.title.alternativeEffects of exercise program based on protection motivation theory on decreasing stress of university studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJintana.S@Chula.ac.th,Jintana.S@Chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1248-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783418427.pdf5.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.