Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50891
Title: โมเดลความผูกพันทางความรู้สึกของเยาวชนต่อพรรคการเมือง
Other Titles: The affective commitment model of youth to the political party
Authors: พรรคพล กีรติภราดร
Advisors: ประพิมพา จรัลรัตนกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Advisor's Email: Prapimpa.J@chula.ac.th,Prapimpa.J@gmail.com
Subjects: พรรคการเมือง
พรรคประชาธิปัตย์
ภาพลักษณ์องค์การ
ความผูกพันต่อองค์การ
Political parties
Democrat Party
Corporate image
Organizational commitment
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา โมเดลอิทธิพลของความเข้ากันของยุวประชาธิปัตย์กับพรรคประชาธิปัตย์ และภาพลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีต่อความผูกพันทางความรู้สึกต่อพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีการระบุตัวตนต่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแปรส่งผ่าน ของยุวประชาธิปัตย์ อายุในช่วง 18 ถึง 24 ปี จำนวน 234 คน ตอบมาตรวัดภาพลักษณ์องค์การ มาตรวัดความเข้ากันของบุคคลกับองค์การ มาตรวัดการระบุตัวตนต่อองค์การ และมาตรวัดความผูกพันทางความรู้สึก ศึกษาโดยการวิเคราะห์เส้นทาง และโมเดลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. โมเดลความผูกพันทางความรู้สึกของยุวประชาธิปัตย์ต่อพรรคประชาธิปัตย์ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี χ2 = 250.016, df = 224, p = .112, GFI = .917, CFI = .992, RMSEA = .022 2. การระบุตัวตนต่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแปรส่งผ่านความสัมพันธ์ระหว่างความเข้ากันของยุวประชาธิปัตย์กับพรรคประชาธิปัตย์ และความผูกพันทางความรู้สึกต่อพรรคประชาธิปัตย์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 3. ไม่มีอิทธิพลส่งผ่านของการระบุตัวตนต่อพรรคประชาธิปัตย์ต่อความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ และความผูกพันทางความรู้สึกต่อพรรคประชาธิปัตย์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The purpose of this study was to examine relationships of organizational image, person–organization fit, organizational identification, and affective commitment. Two–hundred and thirty–four ‘Youngdemocrats’ in the age of 18 to 24 completed a self–report questionnaire including organizational image scale (OI), person–organization fit scale (P–O FIT), organizational identification scale (OID), and affective commitment scale (AC). The path analysis was employed to examine the research model. The results: 1. The affective commitment model of Youngdemocrats to the Democrat party had a good–fit with the empirical model χ2 = 250.016, df = 224, p = .112, GFI = .917, CFI = .992, RMSEA = .022. 2. Organizational identification mediated between person–organization fit and affective commitment (p < .01). 3. The mediating role of organizational identification was not found for the relationship between organizational image and affective commitment.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50891
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.819
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2015.819
Type: Thesis
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5677615738.pdf2.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.